Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Đối với trẻ mầm non, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc...
sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể
Thông qua tổ chức thực hiện Chuyên đề “Tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ theo tiếp cận đa văn hóa” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giúp giáo viên có cơ hội vận dụng kiến thức thực tiễn vào việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ. Khi tổ chức hoạt động, trẻ được tiếp xúc với các làn điệu dân ca, nhạc nước ngoài … Giáo viên đã lựa chọn và sử dụng đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị dạy học đảm bảo tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo tiếp cận đa văn hóa, trẻ được làm quen, sử dụng các loại dụng cụ âm nhạc các vùng miền, văn hóa các nước trên thế giới.