PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Sự nghiệp giáo dục có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước về trước mắt cũng như lâu dài. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định “cùng với khoa học và công nghệ, Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “Phát triển Giáo dục - Đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững”.
Mục tiêu của giáo dục là đào tạo, xây dựng những thế hệ con người mới có đủ tài, đức, bản lĩnh để đưa đất nước tiến lên đuổi kịp trào lưu phát triển của thế giới, hình thành những công dân có ích cho xã hội; Vì vậy Giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội. Các cấp Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã hội, các gia đình và cá nhân đều có trách nhiệm tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển Giáo dục - Đào tạo của đất nước.
GDMN là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục quốc dân. Nó chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, đây là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng của ngành Giáo dục & Đào tạo; Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”.
Giai đoạn phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non có tính quyết định đến thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ của trẻ trong suốt cả cuộc đời. Những kết quả nghiên cứu về sự phát triển đặc biệt của não bộ trong những năm đầu tiên của cuộc đời, những nghiên cứu về ảnh hưởng và ích lợi của các dịch vụ giáo dục mầm non có chất lượng đã khiến Chính phủ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam ngày càng quan tâm, phát triển giáo dục mầm non.
Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt sẽ có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo, chất lượng Giáo dục mầm non quyết định tới sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của trẻ ở trường mầm non. Với trách nhiệm là người cán bộ quản lý tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để trẻ phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; cần phải chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; bồi dưỡng chuyên môn để họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường; phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Muốn như vậy thì một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của người giáo viên, nhân viên là phải nắm vững và thực hiện nghiêm túc quy chế chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ của ngành học đã đề ra.
Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non ” để đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng của giáo dục mầm non tại đơn vị.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số biện pháp trong việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của Phó Hiệu Trưởng ở trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều
3. Đối tượng nghiên cứu
Các biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều
4. Đối tượng khảo sát thực hiện
Khảo sát việc thực hiện quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều
5.Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phỏng vấn
- Phương pháp nghiên cứu lý luận, phân tích, tổng hợp
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp thống kê, tổng kết kinh nghiệm
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Công tác chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều.
Thời gian nghiên cứu từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023.
PHẦN II – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận.
Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt Nam với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ. Cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin, tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Để có được thế hệ người Việt Nam như vậy thì việc chăm sóc, giáo dục trẻ ngay từ nhỏ là vô cùng quan trọng. Xã hội đang từng bước quan tâm chăm sóc trẻ về mọi mặt để trẻ có một nhân cách tốt, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, hồn nhiên, cơ thể phát triển hài hoà cân đối, đặc biệt là lứa tuổi trẻ mầm non. Trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của gia đình, là sự phồn vinh của đất nước. Muốn trẻ khỏe mạnh và thông minh thì vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là vô cùng quan trọng, dinh dưỡng phải hợp lý, chăm sóc nuôi dưỡng phải có khoa học. Đây là một việc làm không thể thiếu được, là trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Trách nhiệm này được đặt trên vai ngành Giáo dục rất nặng nề, đòi hỏi ngành phải có đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, nhân viên giỏi. Vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, nhân viên có vai trò quyết định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non.
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm nuôi dưỡng và giáo dục toàn diện trẻ em trong độ tuổi, tạo cho trẻ những mầm mống về phẩm chất và năng lực đáp ứng được yêu cầu đổi mới của xã hội hiện nay. Để giúp cho các trường mầm mon thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, ngày 07 tháng 11 năm 2001 Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã ban hành quy chế nuôi dạy trẻ mầm non. Trong quy chế đã quy định chặt chẽ về việc đón trả trẻ, bảo đảm an toàn cho trẻ, chăm sóc trẻ, vệ sinh trong trường mầm non và hướng dẫn một số thao tác vệ sinh chăm sóc trẻ trong trường mầm non. Việc ban hành quy chế giúp cho giáo viên nhân viên có căn cứ để xác định được các yêu cầu về chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tuy nhiên để nắm vững được quy chế và thực hiện nghiêm túc quy chế còn là một khoảng cách. Đây chính là vấn đề đặt ra cho người cán bộ quản lý phải làm thế nào để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức được và tự giác thực hiện. Bởi vì thực hiện tốt quy chế sẽ làm cho công tác nuôi dạy trẻ có nề nếp, khoa học hơn. Mặc dù, bộ quy chế ban hành được hơn 20 năm thì các trường mầm non vẫn xác định nó như một cuốn cẩm nang để thực hiện công việc hàng ngày. Hàng năm từ Sở giáo dục đến phòng đều có hướng dẫn bổ sung sao cho phù hợp với điều kiện hiện tại. Bên cạnh việc thực hiện công tác chuyên môn thì việc thực hiện quy trình chăm sóc trẻ ở các khâu là rất quan trọng và cần thiết. Công việc này phải làm thường xuyên liên tục và có ý thức tự giác thực hiện quy chế. Bởi vì bất cứ một lý do nào như vì thời tiết, vì sức khỏe không tốt thì giáo viên, nhân viên cũng có thể cắt bớt các khâu, các công đoạn. Nếu một ngày không thực hiện đúng thì các ngày tiếp theo cũng có thể làm như vậy. Do đó việc nâng cao ý thức tự giác thực hiện quy chế chăm sóc và nuôi dạy trẻ của cán bộ giáo viên, nhân viên là hết sức quan trọng.
II. Cơ sở thực tiễn
Trường mầm non nơi tôi công tác nằm trên địa bàn xã thuộc huyện ngoại thành, thành phố Hà Nội. Trường có 1 điểm khang trang sạch đẹp, được thiết kế 11 phòng học và các phòng chức năng và các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Trường công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II vào tháng 11/2022.
Năm học 2022 – 2023 Trường có tổng 13 lớp với 556 học sinh trong đó: 2 lớp nhà trẻ 24 -36 tháng (65 học sinh); 3 lớp mẫu giáo bé 3-4 tuổi (149 học sinh); 4 lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi (168 học sinh); 4 lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi (174 học sinh). Với đội ngũ giáo viên nhân viên là 52 người.
1.Thuận lợi:
Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn 100% và trên chuẩn 94.2%. Đội ngũ giáo viên, nhân viên mầm non của trường luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ.
Trong những năm qua, trường được UBND huyện tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Có nhiều giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
BGH nhà trường tích cực, chủ động trong công tác quản lý chỉ đạo, sát sao trong việc xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc thực hiện công tác nuôi dưỡng và dạy học.
BGH nhà trường làm tốt tham mưu với các cấp để đầu tư thêm cơ sở vật chất ngày càng khang trang.
2. Khó khăn:
Các giáo viên đỗ viên chức vào trường chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ.
Một số giáo viên, nhân viên lâu năm thì việc thực hiện quy chế còn ở hình thức đối phó.
- ð Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã đề ra một số biện pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non.
III. Các biện pháp.
1. Bồi dưỡng đội ngũ GV – NV nâng cao kiến thức và tinh thần tự giác thực hiện quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ:
Thực hiện quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ phụ thuộc chủ yếu vào tay nghề, trình độ nghiệp vụ và ý thức của người tiến hành. Bồi dưỡng đội ngũ nâng cao kiến thức giúp cho giáo viên, nhân viên có đủ trình độ kiến thức chuẩn, tay nghề nâng cao vững vàng về nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu về sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Nâng cao trình độ nghiệp vụ song song với việc củng cố ý thức nghề nghiệp của cán bộ, giáo viên là rất cần thiết nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu năm, ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học nhiệm vụ năm học mới, giúp họ nắm mục tiêu năm học một cách cụ thể. Tổ chức cho đội ngũ giáo viên, nhân viên ôn lại quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, phổ biến những quy định mới của năm học, từ đó bồi dưỡng nâng cao kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Các thành viên trong nhà trường tự ôn luyện kiến thức và thảo luận ở tổ nhóm của mình. Nếu còn vấn đề gì không hiểu sẽ đưa câu hỏi và ban giám hiệu sẽ giải đáp. (Hình ảnh MH 1: Học nhiệm vụ năm học)
Tôi đã chủ động tham mưu với BGH tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề như: phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, phòng tránh bệnh dịch trong trường mầm non, chế biến bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học. (Hình ảnh MH 2: Tập huấn sơ cấp cứu)
Bản thân đã tham mưu với đồng chí hiệu trưởng đề ra những hình thức động viên, khuyến khích với đồng chí giáo viên theo học các lớp tại chức ngoài giờ. Bên cạnh đó chúng tôi còn vận động giáo viên có năng khiếu bồi dưỡng thêm cho các giáo viên về sử dụng đàn, nghệ thuật múa, cắm tỉa hoa, lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và nâng cao chất lượng nấu ăn.
Tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng tổ chức cho giáo viên, nhân viên tham quan kiến tập ở các trường điểm trong huyện.
Là một phó hiệu trưởng, tôi cũng rất chú ý đến việc nâng cao ý thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đối với công tác thực hiện đúng quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Hàng tháng các tổ đều có sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức cho anh chị em đọc sách báo chuyên đề. Từ đó, giúp giáo viên nhân viên hiểu sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc thực hiện đúng và tốt quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ.
* Kết quả:
Đã tổ chức cho 100% giáo viên, nhân viên học nhiệm vụ năm học
Phối hợp với BGH tổ chức tập huấn cho 100 CBGVNV tập huấn công tác sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ và cứu hộ cứu nạn
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện, công khai tiêu chuẩn thi đua.
Để làm tốt công tác chỉ đạo đội ngũ thực hiện tốt quy chế chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ thì tôi đã xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể. Lập kế hoạch giúp cho tôi hình dung rõ ràng mọi công việc và chủ động thực hiện, đưa các hoạt động vào nề nếp. Vì vậy vào đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch chú trọng vào việc bồi dưỡng ôn tập lý thuyết, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng người, từng bộ phận, sau đó xây dựng điểm của từng khối lớp. Vào tháng 10 tổ chức cho các khối, lớp kiến tập có đánh giá rút kinh nghiệm.
Triển khai đại trà đến toàn bộ các lớp. Có kế hoạch tổ chức các hội thi, hội giảng, kiểm tra, dự giờ thăm lớp, đánh giá kết quả và tuyên dương. Kế hoạch cụ thể như sau:
Thời gian
thực hiện
|
Nội dung công việc
|
Tháng 8/2022
|
- Trang bị cơ sở vật chất đầu năm;
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm tổ, từng cá nhân.
|
Tháng 9/2022
|
- Tổ chức học tập nhiệm vụ năm học mới, quy chế chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Bồi dưỡng kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, chăm sóc nuôi dạy trẻ.
- Cử giáo viên, nhân viên tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GD tổ chức.
- Kiểm tra nề nếp đầu năm của các lớp, quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ của các nhóm lớp các bộ phận .
- Cân đo sức khoẻ đợt I cho học sinh
|
Tháng 10/2022
|
- Tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, hội nghị công đoàn.
- Đăng kí danh hiệu thi đua các cấp.
- Xây dựng điểm thực hiện quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ ở lớp A2, B3, C1, D1. Điểm mô hình phòng chống SDD A1.
- Tổ chức kiến tập quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại lớp B3
- Cử giáo viên nhân viên tham dự lớp tập huấn của cấp trên tổ chức
|
Tháng 11/2022
|
- Tổ chức hội thi “ Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi” cấp trường.
- Dự kiến tập về công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng, xây dựng thực đơn ở trường điểm trong huyện
- Tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh
- Tổ chức khám sức khỏe cho CBGVNV.
|
Tháng 12/2022
|
- Tổ chức cân vào biểu đồ cho trẻ lần 2.
- Chuyên đề Phòng chống xâm hại trẻ em: lớp C1
- Chuyên đề: GD nếp sống văn minh thanh lịch cho trẻ tại lớp A2
- Cử giáo viên, nhân viên tham dự các chuyên đề do phòng GD&ĐT tổ chức tại các trường trong huyện.
- Đón đoàn thi đua của huyện về chấm giáo viên giỏi cấp huyện, CSTĐ cấp cơ sở.
|
Tháng 1/2023
|
- Tổ chức Hội chợ xuân 2023
- Kiểm tra ATTP, TNTT cho trẻ sau thời gian nghỉ tết
- Tổ chức sơ kết HKI, triển khai phương hướng nhiệm vụ HKII.
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trước và sau Tết
|
Tháng 2/2023
|
- Kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm, thủy đậu, sởi…
- Kiểm tra quy chế chuyên môn nuôi dạy trẻ kết hợp kiểm tra toàn diện giáo viên theo kế hoạch.
- Tổ chức quy chế CSGD trẻ 1 ngày tại lớp nhà trẻ D1
|
Tháng 3/2023
|
- Chấm sáng kiến kinh nghiệm .
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế ở các nhóm lớp, tổ bếp
-Tổ chức chuyên đề: GD kiến thức, kỹ năng PCCC, cứu hộ, cứu nạn tại lớp MG lớn B2
|
Tháng 4/2023
|
- Kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn kết hợp thanh tra toàn diện, chuyên đề giáo viên theo kế hoạch.
- Cử giáo viên, nhân viên tham dự các buổi tập huấn do PGD tổ chức
- Hoàn thiện hồ sơ sổ sách đón đoàn kiểm tra thi đua
|
Tháng 5/2023
|
- Nộp báo cáo và tổ chức tổng kết năm học, vui Tết 1/6 và lễ ra trường cho học sinh lớp mẫu giáo lớn.
- Kiểm kê tài sản, tài chính cuối năm.
-Tổng kết năm học, khen thưởng, biểu dương.
|
Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch thực hiện, tôi cũng công khai các tiêu chuẩn thi đua để cho GV, NV đăng ký. Trong hội nghị CBGVNV, nhà trường cũng công khai quy chế dân chủ. Nếu vi phạm quy chế làm việc thì tháng đó đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Trong học kỳ có 2 lần vi phạm quy chế thì không đạt lao động tiên tiến…Điều này giúp cho mỗi người đều có thể đánh giá kết quả công việc của bản thân cũng như của đồng nghiệp. Cuối học kỳ một và năm học, nhà trường đều tổ chức tổng kết biểu dương những cá nhân, tổ nhóm thực hiện tốt quy chế để động viên tạo động lực cho giáo viên, nhân viên tiếp tục phấn đấu.
* Kết quả:
Xây dựng kế hoạch từng tháng cụ thể, công khai kế hoạch tới 100% giáo viên nhân viên nắm được.
Tổ chức sơ kết các đợt thi đua khen thưởng động viên kịp thời những cá nhân, tổ nhóm thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
3. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên, nhân viên:
Việc phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng giúp cho mỗi người biết rõ được công việc của mình tự chủ động trong công việc có trách nhiệm với công việc được giao. Bên cạnh đó giúp các thành viên trong trường phối hợp với nhau tốt hơn, tạo hiệu quả cao trong công việc. Người cán bộ quản lý cũng dễ dàng kiểm tra đánh giá hiệu quả công việc của từng thành viên trong nhà trường.
Đối với trường mầm non bao giờ cũng các tổ chuyên môn: tổ dinh dưỡng (tổ nuôi) và tổ giáo viên, tổ NV hành chính, bảo vệ. Việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong các tổ có những đặc thù riêng.
Đối với giáo viên: với 3 cô/lớp phải có sự chỉ đạo phân công rõ ràng hoạt động buổi sáng, buổi chiều cho từng cô một cách cụ thể (Bảng phụ lục số 1). Tuy nhiệm vụ của từng cô khác nhau nhưng đòi hỏi các cô phải có sự phối hợp ăn ý nhịp nhàng với nhau và trao đổi về tình hình sức khỏe cũng như nhận thức của từng trẻ để cùng nhau đưa ra biện pháp chăm sóc giáo dục một cách phù hợp.
Đối với nhân viên tổ bếp: Việc phân công công việc cho từng thành viên trong tổ bếp giúp cho việc thực hiện dây chuyền chế biến khoa học hiệu quả hơn, tạo nên những bữa ăn ngon, hợp khẩu vị của trẻ đảm bảo dinh dưỡng. Với trường tôi khi phân công công việc của nhóm bếp thì tôi chia ra các vị trí như: nấu chính, nấu phụ, sơ chế thực phẩm, rửa rao, vo gạo và phụ bếp. Ở các mốc thời gian thì làm các công việc cụ thể, sao cho các vị trí phối hợp tốt với nhau, không chồng chéo lên nhau. Với vị trí đứng bếp, cường độ làm việc rất cao và để đảm bảo sức khỏe cho chị em thì sau 1 tuần đổi vị trí 1 lần (Bảng phụ lục số 2).
Cùng với việc phân công công việc cho nhóm bếp, chúng tôi cũng phân công công việc cho nhóm nhân viên hành chính, sao cho công việc nhận thực phẩm, xuất kho, sổ sách hóa đơn được rõ ràng, lên được bảng công khai tài chính bữa ăn cho trẻ để cán bộ giáo viên và phụ huynh dễ theo dõi và đánh giá được sự cố gắng của nhà trường trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ
Với bảo vệ thì tùy theo từng công việc có những yêu cầu riêng. Nhưng chúng tôi vẫn luôn yêu cầu các nhân viên phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức chấp hành nội quy, quy chế của nhà trường.
Sau khi có sự phân công cụ thể công việc cho từng khâu, từng bộ phận thì từng giáo viên, nhân viên nắm rõ được công việc cụ thể của mình và thời gian thực hiện. Không những thế mọi người có thể nắm bắt được công việc của bạn đồng nghiệp và có thể giúp đỡ hỗ trợ nhau tốt hơn.
Ví dụ: khi một người bị mệt thì bạn cùng lớp có thể hỗ trợ để lớp đó vẫn thực thiện tốt kế hoạch giáo dục một ngày. Hoặc khi một giáo viên trên lớp nghỉ thì nhân viên nhà bếp có thể lên hỗ trợ tổ chức giờ ăn cho trẻ, giúp cho lớp đó tuy thiếu người nhưng vẫn thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Cũng như thế khi một nhân viên cấp dưỡng nghỉ thì nhân viên văn phòng lên bếp hỗ trợ để dây chuyền nhà bếp vẫn thực hiện được tốt.
* Kết quả:
Chính vì thế công việc chăm sóc nuôi dạy trẻ trong nhà trường tạo thành một guồng quay mà mọi người đều gắn kết với nhau. Điều đó giúp cho tất cả mọi người cùng nâng cao ý thức thực hiện quy chế một cách tự giác, tự nguyện.
4. Trang bị cơ sở vật chất xây dựng môi trường làm việc:
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ có tầm quan trọng đặc biệt. Cuộc sống con người ngày càng văn minh, nhu cầu cuộc sống của con người ngày càng cao thì cơ sở vật chất cũng ngày càng hiện đại. Cơ sở vật chất trong trường mầm non bao gồm các đồ dùng dụng cụ trong nhà bếp, đồ dùng đồ chơi trong các nhóm lớp. Đó là các phương tiện cần thiết để giáo viên, nhân viên chăm sóc và phục vụ các cháu. Cơ sở vật chất thiếu thốn, hỏng hóc, cũ kỹ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Trang bị đầy đủ đồ dùng phương tiện làm việc tốt, giảm tải được cường độ lao động cho anh chị em. Tuy nhiên việc trang bị cơ sở vật chất đòi hỏi phải có kinh phí. Vì vậy với nguồn kinh phí hạn hẹp đòi hỏi bản thân phải có kế hoạch tham mưu với hiệu trưởng để đầu tư, mua sắm một cách hợp lý cụ thể:
+ Phải khảo sát tình hình cơ sở vật chất dựa vào quy định của ngành như: quy định bếp 1 chiều, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02 của sở giáo dục Hà Nội
+ Sắp xếp các trang thiết bị cần thiết hơn thì mua trước, các thiết bị khác thì mua sau.
+ Không ngừng tham mưu với các cấp lãnh đạo để xin kinh phí đầu tư cơ sở vật chất.
+ Trang bị cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng phải chú ý đến nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả. Đồ dùng đảm bảo nguyên tắc an toàn, thẩm mỹ, chất lượng. Đồ dùng phục vụ ăn uống của trẻ phải đủ về số lượng, đảm bảo vệ sinh.
+ Cùng với việc trang bị, bổ sung cơ sở vật chất thì Ban giám hiệu và hội đồng trường cũng đề ra các quy định về việc sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất. Nếu đồ dùng hỏng hay mất ở năm đầu tiên thì đền 100%, năm thứ 2 đền 70%, năm thứ 3 đền 50%, năm thứ 4 đền 30%...Khi cấp phát đồ dùng, dụng cụ thì có sự xác nhận của người phát và người nhận về số lượng và chất lượng. Và tôi cũng quy trách nhiệm đều cho các cô ở trong lớp cũng như các nhân viên ở từng bộ phận.
Với các việc làm trên, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang hiện đại hơn. Nhà trường đầu tư sửa chữa cơ sở vậy chất nhỏ; đồ dùng đồ chơi bền đẹp mang tính khoa học đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục MN. Trang thiết bị phục vụ nuôi dưỡng ngày từng bước hiện đại, đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ (Hình ảnh MH số 3: Trang thiết bị đồ dùng nhà bếp)
* Kết quả:
Trong năm học 2022-2023 nhà trường đã được đầu tư 1 số trang thiết bị, đồ dùng nhà bếp hiện đại như; Nồi hầm cháo, máy vắt nước cam, Máy thái hoa quả
5. Tổ chức hội thi, hội giảng:
Tổ chức hội thi hội giảng là hình thức động viên tinh thần, ý thức của giáo viên, nhân viên. Tham gia vào các hội thi hội giảng giúp người tham gia thể hiện hết tài năng, năng lực của mình. Mỗi một hội thi là một lần chị em được ôn lại quy chế chuyên môn. Ngoài ra trong hội thi hội giảng mọi người còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm của đồng nghiệp mình.
Hàng năm nhà trường tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ đến 100% giáo viên, nhân viên nhà trường với 2 nội dung: Thi lý thuyết và thi thực hành.
+ Thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi:
- Thực hành: Xây dựng và chế biến 10 xuất ăn các món ăn trong thực đơn 1 ngày cho trẻ tại trường mầm non và 1 món ăn tự chọn.
- Thi lý thuyết: Kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ
- Tài liệu tham khảo: HD thực hiện nhiện vụ, quy chế chuyên môn của cấp học mầm non năm học 2022 - 2023; Điều lệ, quy chế trường MN; Thông tư 13 về phòng, chống tai nạn thương tích.
+ Thi giáo viên dạy giỏi:
- Thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi. Hoạt động giáo dục tham gia Hội thi được tổ chức lần đầu tại nhóm, lớp với nguyên trạng số lượng trẻ em của nhóm, lớp đó. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) hoạt động giáo dục tham gia Hội thi trong năm học tổ chức Hội thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động giáo dục trong thời gian không quá 02 ngày trước thời điểm thi;
- Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em của cá nhân. Thời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi. Biện pháp được áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.
Qua mỗi hội thi, tay nghề của chị em được nâng lên, hội thi sau kết quả cao hơn hội thi trước. Và cứ thế thao tác được chị em thực hiện thuần thục, nhanh gọn, sắp xếp khoa học hơn. (Ảnh minh hoạ số 5: Hội thi “Giáo viên dạy giỏi, nhân viên giỏi cấp trường” năm học 2022-2023)
* Kết quả:
Đã phối hợp với BGH tổ chức thành công hội thi “ Giáo viên, nhân viên giỏi cấp trường”. Có 41/41 đồng chí giáo viên, nhân viên tham gia. Kết quả cụ thể: 4 giải xuất sắc; 18 giải nhất, 13 giải nhì, 6 giải ba.
6. Tăng cường kiểm tra các khâu dự giờ thăm lớp:
Công tác kiểm tra là một việc không thể thiếu đối với người quản lý. Kiểm tra để biết rằng công việc và các hoạt động tiến hành có phù hợp với kế hoạch hay không. Nhờ có kiểm tra mà người quản lý biết rằng giáo viên, nhân viên của mình có thực hiện đúng quy chế không hay cần phải điều chỉnh những vấn đề nào.
Đối với việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đòi hỏi mỗi giáo viên nhân viên phải có kỹ năng thao tác chăm sóc trẻ thật chính xác, tỷ mỉ nên việc kiểm tra, đánh giá là hết sức cần thiết.Vì vậy hàng tháng, ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch dự hoạt động của tổ bếp, thăm giờ ăn ngủ, tổ chức vệ sinh cá nhân cho trẻ ở các lớp, kiểm tra các hoạt động về chăm sóc trẻ hàng ngày ở các khâu. Việc tổ chức các hoạt động từ sáng đến chiều theo đúng quy chế, để có biện pháp để đôn đốc nhắc nhở và chỉ đạo kịp thời, hợp lý, hiệu quả.
Có nhiều hình thức kiểm tra như định kỳ, đột xuất….Với kinh nghiệm của tôi thì với kiểm tra định kỳ chỉ thông báo với toàn trường lịch kiểm tra chung, không cụ thể thời gian với một tổ nhóm. Nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện sai sót, vi phạm của cấp dưới thì tôi không đánh giá ngay mà tìm hiểu rõ nguyên nhân và cùng đưa ra phương hướng giải quyết. Để đánh giá về ý thức thì tôi theo dõi cả quá trình làm việc, sự cố gắng nỗ lực của từng người.
Không chỉ có ban giám hiệu kiểm tra, đánh giá mà từng thành viên trong nhà trường cũng có thể kiểm tra đánh giá lẫn nhau. Qua các buổi họp tổ, sinh hoạt chuyên môn, chị em đóng góp ý kiến cho nhau để phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt còn tồn tại. Bởi vì để hoàn thành tốt được nhiệm vụ thì không phải cần sự cố gắng của một người mà cần ý thức tự giác của cả tập thể. Điều đó giúp giảm tải được công việc kiểm tra của người quản lý. Làm cho công tác kiểm tra không trở nên nặng nề, bó buộc người lao động. Điều quan trọng hơn là xây dựng được khối đoàn kết nhất trí trong tập thể nhà trường.
IV. KẾT QUẢ
Bằng những việc làm cụ thể nêu trên, năm học 2022 - 2023 công tác thực hiện quy chế nuôi dưỡng chăm sóc trẻ của trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều đã đạt được:
+ Chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc đạt kết quả cao hơn so với năm trước.
+ Giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế nuôi dạy và chăm sóc trẻ, tay nghề kỹ năng làm việc được nâng cao hơn. Nhiều giáo viên, nhân viên đạt thành tích cao hơn so với năm trước ở các cuộc thi do trường, huyện tổ chức.
+ Trẻ được chăm sóc chu đáo, an toàn không có trường hợp nào xảy ra mất an toàn. Kết quả khám sức khỏe và cân định kỳ cuối năm đạt kết quả cao hơn so với đầu năm. Trẻ ngoan, mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động. Đặc biết đối với trẻ 5 tuổi, trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế. Trẻ được hình thành các kỹ năng sống, có kỹ năng tự phục vụ thói quen vệ sinh tốt.
+ Nhà trường luôn được các cấp lãnh đạo đánh giá cao và được phụ huynh tin yêu, tín nhiệm.
* Kết quả thể hiện thông qua các số liệu sau:
+ Hội thi hội giảng của cô:
Tên hội thi, hội giảng
|
Năm học 2021-2022
|
Năm học 2022-2023
|
Hội giảng thi Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường
|
- Giải xuất săc: 0/41
- Giải nhất:16/41 =39 %
-Giải nhì: 15/41=36.5%
- Giải ba: 10/41= 24.5%
|
- Giải xuất săc: 04/41 đạt 9.7%
- Giải nhất:18/41 =44.0 %
-Giải nhì: 13/41=31.7%
- Giải ba: 6/41= 14.6%
|
+Cử giáo viên tham dự hội thi do phòng giáo dục tổ chức:
Tên hội thi, hội giảng
|
Năm học 2021-2022
|
Năm học 2022-2023
|
Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện
|
Không tổ chức thi cấp huyện
|
1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba
|
|
|
|
+ Kết quả khám sức khỏe và cân đo của trẻ năm học 2022-2023
Kết quả cân đo
|
Đầu năm
|
Cuối năm
|
+ Kênh bình thường
|
484/532=91.0%
|
518/550=94.2%
|
+ Kênh suy dinh dưỡng
|
20/532 = 3.8%%
|
6/550 = 1,1%
|
+ Kênh thấp còi
|
58/532 = 10.9%
|
13/550 = 2.4%
|
+ Béo phì
|
28/532 = 5.3%
|
26/550 = 4.7%
|
PHẦN III: KẾT THÚC VẤN ĐỀ
1. Kết luận
Với một xã hội phát triển đòi hỏi phải có những con người khỏe mạnh năng động, sáng tạo, có tính tích cực hoạt động và hoạt động một cách độc lập. Để đào tạo được những con người như thể, ngay từ tuổi mầm non phải có cách chăm sóc và giáo dục tốt. Vì vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dạy trẻ đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải có biện pháp chăm sóc và nuôi dưỡng đúng khoa học. Bằng cách tổ chức phân công công việc hợp lý, từng bước bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ GV - NV, động viên anh chị em tự học tập nâng cao trình độ, có ý thức trách nhiệm trong công việc, tăng cường kiểm tra dự giờ thăm lớp đã giúp tôi chỉ đạo tốt việc thực hiện quy chế nuôi dạy trẻ mầm non.
Qua gần một năm học thực hiện các biện pháp trên, đội ngũ giáo viên, nhân viên của nhà trường có nề nếp tốt hơn, đặc biệt là khơi dậy được lòng yêu nghề, mến trẻ, có ý thức trách nhiệm trong công tác nuôi dạy trẻ. Việc thực hiện quy chế được thực hiện một cách tự giác, nghiêm túc. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt kết quả cao hơn so với năm trước. Nhà trường được cấp trên đánh giá cao, được phụ huynh tin yêu tín nhiệm. Chính điều đó đã thúc đẩy tôi luôn suy nghĩ và tìm ra những biện pháp chỉ đạo đội ngũ thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
2. Bài học kinh nghiệm
Muốn giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cần:
+ Lên lịch phân công cụ thể cho từng thành viên theo từng nội dung, thời gian công việc một cách khoa học hợp lý.
+ Trang bị đầy đủ dụng cụ và phương tiện chăm sóc nuôi dưỡng trẻ để chị em có điều kiện thực hiện tốt quy chế.
+ Có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, tổ chức cho giáo viên, nhân viên quán triệt tốt mục đích yêu cầu nội dung quy chế đề ra, tổ chức tốt các hội thi…
+ Tăng cường kiểm tra dự giờ thăm lớp, kiểm tra các khâu thường xuyên, đột xuất.
+ Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường có biện pháp động viên khích lệ đội ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà trường nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc.
+ Có hình thức động viên khen thưởng vật chất và tinh thần với mỗi cá nhân có ý thức tốt, đạt thành tích trong các đợt thi đua.
+ Bản thân cán bộ quản lý phải gưỡng mẫu trong mọi công việc, khách quan trong công việc kiểm tra đánh giá.
+ Xây dựng được khối đoàn kết nhất trí trong tập thể nhà trường.
3. Khuyến nghị
Từ những kết luận trên, tôi xin đề xuất một số kiến nghị sau:
Đối với Phòng GD&ĐT: Tổ chức các lớp tập huấn về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cho cán bộ quản lý phụ trách công tác nuôi dưỡng và giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng được tham dự
Đối với nhà trường tổ chức nhiều buổi kiến tập quy chế chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở các lứa tuổi cho giáo viên được tham dự rút kinh nghiệm
Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ trong trường mầm non. Tuy kinh nghiệm không nhiều, nhưng được rút ra từ những thực tiễn chỉ đạo của tôi tới giáo viên và tôi cũng mạnh dạn xin phép được đưa ra để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp xem xét tham khảo. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí chuyên viên phòng giáo dục và các bạn bè đồng nghiệp bổ xung, góp ý cho tôi để làm phong phú thêm những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
1. BẢNG PHÂN CÔNG GIÁO VIÊN
(Dây chuyền 3 giáo viên/ lớp- Công khai tại lớp)
THỜI GIAN
|
TÊN HOẠT ĐỘNG
|
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
MÙA HÈ
|
MÙA ĐÔNG
|
CÔ SỐ 1
|
CÔ SỐ 2
|
CÔ SỐ 3
|
7h00 - 7h15
|
7h00 - 7h15
|
Đón trẻ, chơi,
thể dục sáng
|
- Mở cửa vệ sinh thông thoáng phòng học
- Chuẩn bị đồ chơi và góc chơi
|
|
|
7h15 - 8h00
|
7h15 - 8h00
|
- Đón trẻ;
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ;
|
- Đón trẻ
- Tổ chức cho trẻ chơi đầu giờ
- Quản lý trẻ
|
- Quản lý trẻ
- Chuẩn bị phòng lớp, đồ dùng dạy và học.
- Giặt khăn mặt đầu giờ
- Trực vệ sinh
|
8h00 - 8h30
|
8h00 - 8h30
|
- Hướng dẫn trẻ tập thể dục
- Trò chuyện đầu giờ;
- Điểm danh.
|
- Nhắc nhở, sửa động tác, nề nếp thể dục
- Phụ các hoạt động cùng cô số 1
|
- Nhắc nhở, sửa động tác, nề nếp thể dục
- Chấm ăn bổ sung vào sổ, báo ăn
- Phụ các hoạt động cùng cô số 1
- Trực vệ sinh
|
8h30 - 9h05
|
8h30 - 9h05
|
Hoạt động học:
Hoạt động ngoài trời
|
- Tổ chức điều khiển hoạt động học nhóm 1( 2/3 trẻ)
|
- Tổ chức hoạt động ngoài trời
nhóm 2 (1/3 trẻ)
|
- Phụ dạy hoạt động học nhóm 1
- Phụ tổ chức hoạt động ngoài trời với cô số 2
- Trực vệ sinh
|
9h10 – 9h45
|
9h10 – 9h45
|
- Tổ chức điều khiển hoạt HĐ
học nhóm 2
- Chuẩn bị phòng lớp và đồ dùng đồ chơi cho HĐ góc
|
- Tổ chức hoạt động ngoài trời nhóm 1
|
- Phụ tổ chức hoạt động ngoài trời với cô số 2
|
9h50-10h35
|
9h50-10h35
|
Hoạt động góc
|
- Tổ chức hoạt động góc: Hướng dẫn góc chơi mới (Góc trọng tâm)
|
- Bao quát trẻ chơi cùng cô số 1- Trực vệ sinh
|
- Bao quát trẻ chơi
|
10h45-11h30
|
10h45-11h30
|
Ăn bữa chính
|
- Quản trẻ và hướng dẫn trẻ kê ghế vào bàn.
- Gọi từng bàn đi vệ sinh rửa tay, rửa mặt, bao quát trẻ (khi thực hiện vs rửa mặt, rửa tay)
- Giới thiệu thực đơn, giáo dục dinh dưỡng, động viên trẻ hứng thú vào bữa ăn.
- Bao quát động viên trẻ ăn hết xuất.
- Quản trẻ cho trẻ ngồi nghỉ thoải mái để chuẩn bị vào giờ ngủ.
|
- Hướng dẫn trẻ trực nhật kê bàn.
- Chuẩn bị bàn, nhận bát, thìa.
- Cô kê bàn
- Nhận cơm, canh, ký sổ chia ăn
- Chia ăn chính(phối hợp với cô số 3)
- Bao quát và động viên trẻ ăn
- Lau bàn, cất bàn , nhắc trẻ cất ghế đúng nơi quy định
Thu dọn phòng ăn quét, lau nhà.
- Trực vệ sinh
|
- Lau bàn trước khi ăn
- Quản học sinh
- Phụ cô số 2 chia ăn.
- Bao quát trẻ ăn
- Nhắc trẻ để bát, thìa
-Nhắc trẻ trẻ lau miệng, lau tay xúc miệng nước muối.
- Nhắc trẻ uống nước có trật tự.
- Nhắc trẻ đi vệ sinh.
- Giặt khăn
- Trực vệ sinh
|
11h30– 13h45
|
11h30– 13h45
|
Ngủ trưa
150 phút
|
1. Trước giờ ngủ
- Bao quát trẻ.
|
1. Trước giờ ngủ
- Cho trẻ trực nhật đi lấy gối, chăn…
|
1.Trước giờ ngủ
- Chuẩn bị giường, chiếu, chăn gối đủ cho trẻ, điều chỉnh quạt, điều hoà…
|
2. Trong giờ trẻ ngủ
- Bao quát trẻ ngủ và tổ chức giờ ngủ
- Ăn trưa: 11h45-12h00
- Trực trưa: 12h15-13h
- Nghỉ trưa: 13h-13h45
|
2. Trong giờ trẻ ngủ
- Bao quát trẻ ngủ
- Theo dõi để sửa tư thế nằm cho trẻ.
- Trực trưa: 11h45-12h15
- Ăn trưa: 12h15-12h45
- Nghỉ trưa: 13h-13h45
|
2. Trong giờ trẻ ngủ
- Trực vệ sinh.
- Ăn trưa: 11h45-12h15
- Nghỉ trưa: 12h15-13h
- Trực trưa: 13h-13h45
|
3. Trẻ ngủ dậy:
- Cho trẻ lần lượt cất gối, đi vệ sinh
- Cô giúp trẻ sửa sang quần áo, đầu tóc gọn gàng.
- Tổ chức cho trẻ VĐ nhẹ sau ngủ dậy
|
3. Trẻ ngủ dậy:Phối hợp với cô số 3
- Hướng dẫn trẻ dọn phòng ngủ.
- Bao quát trẻ đi vệ sinh
|
3. Trẻ ngủ dậy:Phối hợp với cô số 2
- Thu dọn giường chiếu phản.
- Dọn nhà vệ sinh.
|
13h45 - 14h45
|
13h45 - 14h45
|
Ăn bữa phụ
|
- Quản trẻ và hướng dẫn trẻ kê ghế vào bàn.
- Gọi từng bàn đi rử tay, rửa mặt
- Giới thiệu thực đơn, giáo dục dinh dưỡng, động viên trẻ hứng thú vào bữa ăn
- Bao quát động viên trẻ ăn hết xuất.
- Quản trẻ sau khi ăn xong, nhắc nhở trẻ uống nước, lau miệng.
- Nhắc trẻ đi vệ sinh.
- Quản trẻ sau ăn
|
- Hướng dẫn trẻ trực nhật kê bàn. Cô lau bàn.
- Chuẩn bị bàn, lấy bát, thìa.
- Chia ăn chính (phối hợp với cô số 3)
- Bao quát trẻ ăn
- Nhắc trẻ để bát, thìa, bê ghế vào nơi quy định.
- Lau bàn, cất bàn
- Nhắc trẻ uống nước có trật tự.
- Nhắc trẻ đi vệ sinh.
- Thu dọn phòng ăn quét, lau nhà.
|
- Chuẩn bị mỗi trẻ 2 khăn (1 khăn để trẻ lau mặt trước khi ăn, 1 khăn trẻ lau miệng, lau tay sau khi ăn xong).
- Lau bàn trước khi ăn
- Nhận quà chiều, ký sổ chia ăn
- Phụ cô số 2 chia ăn.
- Quan sát và động viên trẻ ăn
- Nhắc trẻ trẻ lau miệng, lau tay
- Trả bát, nồi cho bếp.
- Giặt khăn
- Trực vệ sinh
|
14h45 - 16h15
|
14h45- 16h15
|
Hoạt động chiều
70-80 phút
|
- Tổ chức cho trẻ hoạt động chiều
- Nêu gương bé ngoan
- Cho trẻ chơi và hoạt động theo ý thích
|
- Phụ tổ chức hoạt động chiều
- Quản lý trẻ chơi.
- Trực vệ sinh
|
- Phụ tổ chức hoạt động chiều
- Quản lý trẻ chơi
|
16h15 - 17h15
|
16h00 - 17h15
|
Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ
60-70 phút
|
- Kiểm tra trang phục quần áo, đồ dùng, đầu tóc cho trẻ.
- Trả trẻ, trao đổi với PH trẻ tình hình trong ngày.
|
- Kiểm tra trang phục quần áo, đồ dùng, đầu tóc cho trẻ.
- Trả trẻ, trao đổi với CM trẻ tình hình trong ngày.
|
- Bao quát, quản lý trẻ
- VS dọn lớp
- Đóng cửa, kiểm tra điện nước trước khi ra về.
|
2. BẢPHÂN CÔNG DÂY CHUYỀN NHÂN VIÊN NUÔI DƯỠNG
Thời gian
|
NHÂN VIÊN CA SỐ 1 NẤU CHÍNH
(02 Nhân viên)
|
NHÂN VIÊN
CA SỐ 2 SƠ CHẾ
(02 Nhân viên)
|
NHÂN VIÊN CA SỐ 3 CHIA ĂN
(02 Nhân viên)
|
NHÂN VIÊN CA SỐ 4 PHỤ
(02 Nhân viên)
|
7h00-7h30
|
Kiểm tra bếp, chuẩn bị dụng cụ nấu ăn
|
|
|
|
7h30-8h15
|
Giao nhận thực phẩm đợt 1. Ghi sổ kiểm thực(bước 1)
|
Vệ sinh khu sơ chế, dụng cụ sơ chế
|
Sấy bát, hấp khăn
|
Vệ sinh bếp
|
8h15-9h00
|
Giao nhận thực phẩm đợt 2 (nếu có)
|
Sơ chế thực phẩm.
Ghi sổ kiểm thực (bước 2)
|
Hỗ trợ sơ chế thực phẩm(rau,củ, quả)
Chia bát, vệ sinh tủ
|
Hỗ trợ sơ chế thực phẩm
Vệ sinh khu sơ chế
|
9h00- 10h00
|
Nấu bữa chính theo thực đơn của trẻ
|
Sơ chế thực phẩm của CBGVNV sau khi đã sơ chế xong thực phẩm cho trẻ.
Vệ sinh khu sơ chế.
|
Chia thức ăn chín
chia đồ tráng miệng. Ghi sổ kiểm thực (bước 3). Lưu mẫu thức ăn
|
Hủy mẫu thức ăn
|
10h00-11h15
|
Nấu cơm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (Kiểm tra bữa ăn trên lớp, 01 NV). Lên bảng tài chính công khai.
|
Chuyển cơm xuống lớp và phụ ăn trên lớp
(02 nhân viên)
|
Chia cơm cho cán bộ, giáo viên,nhân viên. Vệ sinh khu vực chia ăn
|
Vệ sinh xe đẩy thức ăn. Rửa dụng cụ nấu chia
|
11h15-12h30
|
Nấu bữa ăn chiều cho trẻ. (Những món ăn cần ninh nấu sớm)
|
Thu bát ăn trên lớp, rửa bát.
|
Rửa bát
|
Rửa bát
|
12h30-13h30
|
Nghỉ, ăn trưa
|
Nghỉ, ăn trưa
|
Nghỉ, ăn trưa
|
Nghỉ, ăn trưa
|
13h30-14h30
|
Hoàn thành bữa phụ chiều NT+MG (01 NV chuyển bữa phụ chiều và phụ ăn trên lớp)
|
Pha sữa
Chuyển bữa phụ chiều đến các lớp
|
Lấy bát thìa cho trẻ
|
Vệ sinh đồ dùng
|
14h30-15h00
|
Hoàn thành bữa chính chiều cho trẻ nhà trẻ.
|
Phụ ăn chiều
|
Chuyển bữa chính chiều và phụ ăn chiều
|
|
15h00-16h00
|
Vệ sinh tủ cơm, khu vực nấu ăn. Khóa van ga.
|
Thu bát ăn – Rửa bát
|
Thu bát ăn – Rửa bát
|
Thu bát ăn – Rửa bát
|
16h00-16h30
|
|
|
Vệ sinh bếp
|
Vệ sinh bếp
|