PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân đã được luật giáo dục khẳng định: Đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ sở, nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy của trẻ, hình thành cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới, chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học. Chiến lược phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020 xác định mục tiêu chung “Liên tục nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ, đảm bảo cho mọi trẻ em trong các loại hình giáo dục mầm non đều được hưởng chương trình chăm sóc giáo dục, đổi mới cả về nội dung và phương pháp, cung cấp cho trẻ một nền móng phát triển cả về thể lực, nhân cách và trí tuệ”
Xác định được tầm quan trọng của mục tiêu trên, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và kinh phí cho giáo dục mầm non. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo Thực hiện thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Đồng thời, các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở mỗi địa phương đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đầu tư xây dựng hệ thống trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay. Trên thực tế, để xây dựng được một trường chuẩn quốc gia thì cần phải có sự đầu tư của cấp chính quyền rất lớn, cùng với sự phấn đấu, nỗ lực của nhà trường để đạt được 5 tiêu chuẩn được quy định theo quyết định 36/2008 của Bộ GD&ĐT.
Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2022 – 2023 của Phòng GD&ÐT huyện Thanh Trì thì trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều sẽ nâng chuẩn trong năm 2022. Xét theo các tiêu chuẩn thì trường có 4/5 tiêu chuẩn đạt yêu cầu khi xét duyệt đó là: Tổ chức và quản lý nhà trường – Cán bộ quản lý giáo viên và nhân viên - Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ - Quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Còn lại tiêu chuẩn Cơ sở vật chất và trang thiết hết sức quan trọng thì trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều lại gặp khó khăn vì trường được bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2011 có diện tích hẹp tuy cũng đã được cải tạo sửa chữa nhỏ nhưng đã xuống cấp còn thiếu rất nhiều đồ dùng trang thiết bị. Tiêu chuẩn “Quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị” là cơ sở, nền tảng và điều kiện để phấn đấu nâng trường chuẩn Quốc gia trong mỗi trường mầm non. Bởi vì, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại trong trường mầm non luôn là điều kiện không thể thiếu trong việc chãm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện theo mục tiêu của ngành học mầm non đề ra. Nếu thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi thì không thể tiến hành và thực hiện được các hoạt động trong trường mầm non.
Vậy, muốn nâng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 thì đòi hỏi người hiệu trưởng phải năng động, sáng tạo “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về công việc mình làm”. Không chỉ có vậy, phải biết cách vận dụng tốt phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chủ động, mạnh dạn tham mưu lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, địa phương để họ hiểu rõ mục đích, yêu cầu cần đạt và những điều kiện thiết yếu về việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị để phục vụ tốt cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non để đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Mặt khác người hiệu trưởng phải nắm vững cách thu – chi và biết quản lý ngân sách của nhà trường để chi phí cho việc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, theo quy mô xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá để tăng cường nguồn thu trang bị cơ sở vật chất trong mỗi nhà trường thì mới đạt kết quả tốt. Đây là việc làm rất khó không phải bất cứ người hiệu trưởng nào cũng làm được công tác tham mưu, công tác xã hội hoá giáo dục tạo nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất đạt hiệu quả cao.
Ðứng trước tình hình đó, trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều đã được thành lập từ tháng 9/2012 đã đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2012, đạt chuẩn lại tháng 1/2020 . Là trường mầm non trong huyện Thanh Trì sẽ phấn đấu theo đúng kế hoạch của Phòng GD&ÐT huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong điều kiện thực tế khi cơ sở hạ tầng của nhà trường như vậy, cơ sở vật chất và đồ dùng đồ chơi vẫn chưa đầy đủ danh mục theo dự án. Bản thân tôi tuy đã có 14 năm được bổ nhiệm làm hiệu trưởng nhưng vẫn rất lo lắng, băn khoăn trước những điều kiện còn thiếu của nhà trường so với tiêu chuẩn của trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Chính vì vậy, tôi đã xác định nếu không làm tốt công tác tham mưu với các cấp, các ngành và làm tốt công tác xã hội hoá thì không thể thực hiện được nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Xuất phát từ những nhận thức trên nhận thức trên, tôi đã trăn trở suy nghĩ làm thế nào để thực hiện được nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất để trường Mầm non xã Tân Triều đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Từ đây, tôi đã đi sâu, nghiên cứu tìm tòi sách báo, tài liệu và học hỏi chị em đồng nghiệp để nhanh chóng, nhạy bén, linh hoạt đúc rút kinh nghiệm cho bản thân và vận dụng kinh nghiệm trong quá trình làm công tác quản lý trong công tác giáo dục. Chính vì vậy, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2” để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình và đã áp dụng, thực hiện tại trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều huyện Thanh Trì- Hà Nội đạt kết quả tốt.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số biện pháp xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chẩu Quốc gia mức độ 2 ở trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều
3 .Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp nghiên cứu lý luận, phân tích, tổng hợp
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp thống kê, tổng kết kinh nghiệm
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Thời gian nghiên cứu từ tháng 1/2022 đến tháng 3/2023.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Muốn đạt được trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2 thì quy định các tiêu chuẩn cần thiết của trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục có chất lượng toàn diện ở mức độ cao hơn mức độ 2.
Tiêu chuẩn 1: Đạt chuẩn về tổ chức và quản lý nhà trường.
Tiêu chuẩn 2: Đạt chuẩn về cán bộ quản lý giáo viên và nhân viên.
Tiêu chuẩn 3: Đạt chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Tiêu chuẩn 4: Đạt chuẩn về quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
Tiêu chuẩn 5: Đạt chuẩn về hoạt động và kết quả nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.
Cơ sở vật chất của trường mầm non là hệ thống các phương tiện hết sức cần thiết được sử dụng vào hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Để đạt chuẩn về quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị là hết sức cần thiết khi xây dựng và phấn đấu để đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 bao gồm:
+ Hệ thống phòng, lớp, sân chơi, vườn trường.
+ Trang thiết bị chăm sóc, nuôi dưỡng, đồ dùng phục vụ trẻ.
Đồng thời, những trang thiết bị cơ bản để đạt chuẩn Quốc gia thì phải có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác giáo dục trong nhóm lớp như: Bàn, ghế đủ số trẻ, giá góc tại các góc chơi, đồ chơi mua sẵn, đồ dùng đồ chơi tự tạo của giáo viên, vật liệu phục vụ các hoạt động của trẻ. Những đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động ngoài trời chính là đu quay, cầu trượt, thang leo, bể cá, chuồng nuôi động vật....Không thể thiếu đồ dùng phục vụ công tác nuôi dưỡng như: Đồ dùng nhà bếp, đồ dùng phục vụ ăn uống cá nhân của trẻ đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm tốt.
Mặt khác, trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều đã là trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Về cơ sở vật chất nhà trường chỉ được nhận qua sự trang bị cung cấp những trang thiết bị từ những năm 2012 nên cơ sở vật chất, các trang thiết bị đã xuống cấp và gần như hỏng cần được bổ xung và thay thế. Chính vì vây, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn về những đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng như: Ðồ dùng nhà bếp, đồ dùng phục vụ công tác ăn uống cá nhân đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt. Hay những đồ dùng trang thiết bị hiện đại như: Bảng tương tác, máy chiếu đa năng, ...đây là một vấn đề hết sức nan giải. Trên thực tế, nhà trường sẽ phải chuẩn bị tốt về mọi mặt để sẵn sàng và vinh dự được đón đoàn thẩm định của UBND Thành Phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nộ. Lúc này, để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất để đạt trường mầm non đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 1 thì tôi cũng đã mạnh dạn nghĩ tới công tác Xã hội hoá giáo dục sẽ là phương án tối ưu để nhanh chóng bổ sung trang thiết bị hiện đại cho trẻ, đảm bảo quyền lợi cũng như môi trường học tập cho trẻ đầy đủ thúc đẩy sự phát triển về tư duy và hoàn thiện nhân cách cho trẻ mầm non.
Xã hội hoá giáo dục đối với các cấp học nói chung và với bậc học mầm non nói riêng là để xây dựng cộng đồng cùng có trách nhiệm tạo lập và cải thiện môi trường kinh tế xã hội lành mạnh và thuận lợi cho các hoạt động giáo dục mầm non ở mỗi địa phương. Xã hội hoá giáo dục sẽ mở rộng các nguồn đầu tư, khai thác các tiềm năng khai thác các tiềm năng trong xã hội. Đây chính là phương châm thực hiện chính sách xã hội của Đảng và nhà Nhà nước
Với cơ sở trên thì việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc Gia mức độ 2 sẽ nhanh chóng được thực hiện và đạt hiệu quả cao. Góp phần hoàn thiện toàn diện về cơ sở vật chất cho trẻ nhanh chóng trong ngôi trường mầm non mà trẻ coi như ngôi nhà thứ 2 gắn liền trong cuộc sống của trẻ suốt lứa tuổi mầm non.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
1) Đặc điểm chung:
Xã Tân Triều nằm ở phía bắc huyện Thanh Trì, có 2 thôn, với trên 8.000 hộ dân, 28 ngàn nhân khẩu và 2262 trẻ trong độ tuổi mầm non. Trên địa bàn có 3 trường mầm non công lập là: Trường Mầm non xã Tân Triều, Trường mầm non Triều Khúc và Trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều , có hai trường tư thục, và 20 nhóm mầm non tư thục đã được được cấp phép. Tổng số trẻ mầm non ra lớp là: 1496 cháu, trong đó trẻ NT: 348 cháu , MG: 1148 cháu
Trường mầm non Yên Xá xã Tân Triều có 1 điểm trường nằm ở thôn Yên Xá, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2012, được cải tạo sửa chữa và xây dựng thêm 5 lớp học với các phòng chức năng vào năm 2022, và thành lập vào năm 2012 trên cơ sở tách ra từ trường mầm non Tân Triều. Trong chiến lược phát triển, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư đúng hướng, đúng mục đích, đúng mục tiêu và luôn được các cấp ủy Đảng chính quyền hết sức quan tâm.
Toàn trường có một điểm, tổng diện tích đất là: 3216,8 m2 được xây dựng 3 tầng với 13 phòng học, công trình vệ sinh khép kín hiện đại, đầy đủ các phòng chức năng, có nhà bếp và sắp xếp theo hệ thống bếp một chiều. Có đầy đủ đồ dùng đồ chơi tối thiểu phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tổng số trẻ 2-5 tuổi trên địa bàn là: 820 trẻ
Tổng số trẻ đã ra lớp tại trường là: 556/820 trẻ = 68%.
Mở dạy 13 lớp học (11 lớp mẫu giáo 2 lớp nhà trẻ). Trung bình 43 trẻ/ 1 lớp học. 100% trẻ 5 tuổi ra lớp ngay từ đầu năm học.
Tổng số cán bộ giáo viên nhân viên trong trường là: 52 đồng chí. Đảng viên có 40/52 đồng chí = 77 %
2) Thuận lợi:
Được sự quan tâm nhiệt tình chỉ đạo của lãnh đạo UBND, Sở GD&ĐT Hà Nội, Huyện Uỷ, UBND, phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, HĐND, UBND xã Tân Triều.
Trường có một điểm với cơ sở vật chất khang trang, kiến trúc hiện đại, đảm bảo thẩm mỹ, đủ các học và phòng chức năng cho trẻ, những các trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình yêu nghề mếm trẻ được phụ huynh tin tưởng khi gửi con. 100% CB,GVNV đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên trong đó Trình độ trên chuẩn của đội ngũ giáo viên toàn trường là 33/35đ/c = 94,3%.
Đa số phụ huynh là lao động tự do nhưng tốc độ đô thị hóa của xã Tân Triều rất nhanh nên có tầm nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan träng khi đưa con đến trường mầm non.
Tập thể nhà trường đoàn kết đồng lòng cùng phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng đi lên.
3) Khó khăn:
Đội ngũ giáo viên, nhân viên tuyển mới nhiều nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng của bếp ăn phải trang bị mới hoàn toàn vì quá cũ và xuống cấp, trong khi không có nguồn kinh phí lớn để trang bị một cách đồng loạt, chưa có trang thiết bị hiện đại.
Đồ dùng, trang thiết bị phục vụ chương trình giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin số lượng rất hạn chế, chưa có đủ máy vi tính phục vụ cho giáo viên và học sinh.
Các phòng chức năng chưa có được trang thiết bị đồ dùng hiện đại để dạy trẻ.
Khu vườn cổ tích cũng như khu vận động thể chất cho trẻ đồ dùng còn ít sơ sài.
Xuất phát từ khó khăn thuận lợi trên, tôi đã trăn trở và suy nghĩ tìm ra một số biện pháp để thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc Gia mức độ 1 cụ thể như sau:
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.
Trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều được thành lập trên cơ sở tách ra từ trường Mầm non Tân Triều, được thừa kế trên lĩnh vực thành tích đã đạt được từ Trường Mầm non Tân Triều và đã được công nhận mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Về cơ sở vật chất nhà trường thì các trang thiết bị đã xuống cấp và gần như hỏng cần được bổ xung và thay thế. Bản thân tôi tuy đã có 14 năm được bổ nhiệm làm hiệu trưởng nên cũng có kinh nghiệm trong công tác quản lý và chỉ đạo. Trong quá trình đảm nhiệm công việc tôi đã chủ động nhận thấy: Ðể đạt trường chuẩn Quốc gia phải biết và nắm vững được 5 tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo qui định. Phải nắm chắc được chính xác số liệu tài sản, cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng lớp. Mặt khác người hiệu trưởng phải làm tốt công tác tham mưu đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm trang thiết bị xây dựng cơ sở vật chất, có như vậy thì mới thực hiện tốt được nhiệm vụ đề ra. Ðây chính là chìa khoá để làm tốt nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
- Biện pháp 1 : Chủ động kiểm tra rà soát, tổng hợp số liệu chính xác về cơ sở vật chất thiết yếu trong trường.
Đây là việc làm hết sức cần thiết bởi từ kết quả rà soát đó nhà trường mới xây dựng được kế hoạch đầu tư trang bị cơ sở vật chất phù hợp với điều kiện thực tế và có hiệu quả.
Chính vì vậy, hàng năm sau hội nghị “Cán bộ, giáo viên, nhân viên” toàn trường, nhà trường đã nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát tổng hợp để có số liệu chính xác về cơ sở vật chất (Thành phần kiểm tra gồm có: Ban giám hiệu, kế toán, trưởng ban thanh tra nhân dân, chủ tịch công đoàn, tổ trưởng tổ bảo vệ). Ban giám hiệu cũng đã chỉ đạo giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng tự rà soát thống kê toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi thiết yếu từ các nhóm lớp, bếp được giao quản lý. Với khả năng cùng kết hợp trong công việc để đánh giá tài sản xem thiếu những gì để nhà trường lên kế hoạch đầu tư mua sắm bổ sung kịp thời và đủ tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia.
Qua việc chủ động kiểm tra già soát, tổng hợp số liệu chính xác về cơ sở vật chất thiết yếu trong trường sẽ giúp các đồng chí giáo viên, nhân viên nắm bắt được số liệu, trang thiết bị còn thiếu trong nhóm lớp, bếp trong quá trình làm việc. Đồng thời, mạnh dạn tham mưu xin bổ sung thêm đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phù hợp với các lớp, bếp cũng như đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ trong trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, khi được gắn liền với trách nhiệm của bản thân sẽ nâng cao được ý thức trách nhiệm của từng đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về ý thức giữ gìn bảo quản đồ dùng, đồ chơi, cơ sở vật chất thiết yếu trong trường mầm non tốt hơn và kịp thời hơn.
* Kết quả: Qua quá trình chủ động kiểm tra già soát, tổng hợp số liệu chính xác về cơ sở vật chất thiết yếu trong nhà trường vào thời điểm ngay sau khi thành lập đoàn kiểm tra như sau: Xếp loại 13/13 lớp tốt, bếp ăn xếp loại tốt. Nhưng thiếu một số phương tiện hiện đại trong toàn trường đó là: Máy chiếu đa năng, ,bảng tương tác, máy tính, máy in chưa đầy đủ, trang thiết bị phòng y tế chưa hoàn thiện đầy đủ, khu vận động của trẻ còn sơ sài....
2. Biện pháp 2 : Xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị kịp thời :
Với kết quả rà soát kiểm tra cơ sở vật chất như trên thì việc xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị kịp thời để đón đoàn thẩm định trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 là rất cần thiết.
Căn cứ vào tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia về “Quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị”. Căn cứ vào số lớp hiện có của nhà trường là 13/13 lớp học cùng với số học sinh hiện có, hệ thống bếp ăn một chiều và kết quả thống kê tài sản, cơ sở vật chất hiện có của đoàn kiểm tra. Ngay sau khi có nguồn ngân sách được giao do phòng tài chính của UBND huyện Thanh Trì giao năm 2022 cho nhà trường, tôi đã lên kế hoạch nhanh chóng dự trù kinh phí để thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất mua sắm trang thiết bị hiện đại theo qui định của ngành đề ra, rồi phân theo nguồn như: Kinh phí từ ngân sách được giao, nguồn kinh phí thu sự nghiệp, nguồn khinh phí thu của phụ huynh và đặc biệt là nguồn kinh phí từ công tác xã hội hoá giáo dục. Xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị kịp thời để chủ động phân bổ nguồn kinh phí cụ thể như sau:
+ Trọng tâm bổ sung đồ dùng hiện đại phục vụ bếp ăn như: Tủ sấy bát, bàn sơ chế, bàn chia thức ăn, máy xay to khi sơ chế thực phẩm cho trẻ, nồi cơm ga, bếp ga công nghiệp 3 bếp, 100% đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ có chất liệu bằng inox để đảm bảo sức khoẻ và vệ sinh an toàn cho trẻ. Đặc biệt bổ sung tủ lạnh cho bếp ăn để bảo quản và lưu nghiệm thức ăn lấy từ nguồn kinh phí ngân sách chi thường xuyên. Trang bị 100% giá phơi khăn, tủ đựng cốc, tủ đựng chăn chiếu, hệ thống mành che hiện đại đảm bảo thẩm mỹ, xốp trải nền khi thời tiết lạnh và mùa đông.
+ Bổ sung trang thiết bị phòng y tế như: Đệm, ga trải đệm, cân sức khoẻ cho trẻ, đồ dùng sơ, cấp cứu cho trẻ, rèm....lấy từ nguồn kinh phí ngân sách chi không thường xuyên.
+ Đối với phòng chức năng trang bị 4 đàn oocgan Casio tạo điều kiện thuận lợi về đồ dùng học tập cho cô và trẻ lớp năng khiếu khi tham gia lớp học, lấy từ nguồn kinh phí ngân sách chi thường xuyên.
Mặt khác, tôi chủ động làm tờ trình tham mưu với UBND xã Tân Triều cho nguồn kinh phí lớn để bổ sung toàn bộ cây cảnh, ghế đá ở ngoài sân.... đảm bảo cảnh quan sư phạm nhà trường. Với tinh thần thuyết phục để đạt được mục đích đã đề ra nên tôi luôn chủ động giải trình mang tính thuyết phục, đây sẽ là bộ mặt về cảnh quan khi đón đoàn thẩm định trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Cuối cùng, trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều chúng tôi đã được UBND xã Tân Triều nhất trí đầu tư 28.000.000đ để nhà trường bổ sung toàn bộ cây cảnh và ghế trong toàn trường. Ngoài ra ban đại diện cha mẹ học sinh trường cũng tặng cây và sửa sang khu vui chơi với tổng kinh phí là 10.300.000 đ
Đặc biệt, tôi đã trăn trở rất nhiều về khu vận động, đây là nơi cho trẻ hoạt động hàng ngày, giúp trẻ có hứng thú yêu trường, lớp và ngôi nhà thứ hai của trẻ. Vậy mà khu vận động chỉ được xây bó vỉa xung quanh và trồng một ít cây hoa và không có hiệu quả sử dụng chính ngay trong môi trường mầm non. Cuối cùng, để thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2 tôi đã mạnh dạn tham mưu với Phòng tài chính - kế hoạch huyện để đầu tư toàn bộ khu vườn vận động cho trẻ trong nhà trường những bộ tập gim, các đồ chơi vận động thể chất.
* Kết quả: Kế hoạch trọng tâm để xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị kịp thời thì sẽ biết xác định được nguồn đầu tư kinh phí và sử dụng như thế nào? từ nguồn nào? Kinh phí nhà trường không có để đầu tư thì phải làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục làm bàn đạp và điều kiện thuận lợi khi đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất. Có như vậy, thì mới thực hiện được kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra đạt kết quả tốt và đạt được tiêu chuẩn để xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.
- Biện pháp 3: Tổ chức công tác tuyên truyền với phụ huynh và nhân dân trên địa bàn xã Tân Triều.
Đối với sự phát triển giáo dục mầm non, thì công tác tuyên truyền có vai trò hết sức to lớn, nhằm làm đông đảo nhân dân, phụ huynh và các cộng đồng xã hội hiểu rõ hơn về giáo dục mầm non và ý thức hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non. Trên thực tế nhìn chung nhân dân hiểu biết rất ít về các hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non, ngay cả đối với các bậc cha mẹ trẻ còn không thể hiểu hết được. Vì vậy, muốn nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội biết về các hoạt động của trẻ ở trường mầm non khi nhà trường chính thức đi vào hoạt động, thông qua đó nắm bắt được các nhiệm vụ trọng tâm năm học của nhà trường thì công tác “Tổ chức công tác tuyên truyền với phụ huynh và nhân dân trên địa bàn xã Tân Triều” là không thể thiếu.
Tổ chức công tác tuyên truyền với phụ huynh và nhân dân trên địa bàn xã Tân Triều ngay từ đầu năm học là rất cần thiết, để nâng cao được tầm quan trọng trong công tác phát triển về giáo dục mầm non. Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền như sau:
Thông qua hệ thống loa đài truyền thanh của xã Tân Triều và của các khu dân cư về:
+ Vai trò và vị trí của bậc học lứa tuổi mầm non.
+ Tầm quan trọng của công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non Tân Triều.
+ Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học đặc biệt trú trọng về nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất để đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.
+ Kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học.
+ Có hệ thống bảng biểu để tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh theo mùa và từng thời điểm nhạy cảm của nhà trường để các bậc phụ huynh năm bắt kịp thời mà không mất nhiều thời gian.
Có kế hoạch cụ thể khi tổ chức họp phụ huynh 3lần/1 năm học đó là: Họp đầu năm, sơ kết học kỳ I và tổng kết cuối năm học với các nội dung thông báo và tuyên truyền như:
+ Đưa ra kế hoạch nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cần phấn đấu trong năm học. Đi sâu phân tích tuyên truyền xây dựng cơ sở vật chất để đạt trường mầm non chuẩn Quốc Gia mức độ 2.
+ Thoả thuận các khoản thu trong năm học nhưng bám sát theo hướng dẫn và yêu cần của SGD&ĐT.
+ Vận động phụ huynh đóng góp tự nguyện làm tốt công tác xã hội hoá ngoài các khoản thu quy định để mua sắm bổ sung trang thiết bị xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
+ Đánh giá kết quả chăm sóc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và kết quả đạt được khi công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
+ Ý nghĩa của các hoạt động khi trẻ học tại trường mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện.
+ Thông qua nội dung cuộc họp phổ biến nội qui của nhà trường và sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, đồng thời ký cam kết thực hiện trong năm học.
+ Đánh giá kết quả chăm sóc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và kết quả đạt được khi công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Qua đây người hiệu trưởng sẽ chủ động liên hệ, báo cáo với lãnh đạo địa phương thông qua các cuộc họp giao ban thường vụ đảng uỷ hàng tháng, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, các đoàn thể của xã Tân Triều để nội dung tuyên truyền được sâu rộng hơn và được lãnh đạo địa phương ghi nhận.
Mặt khác, người hiệu trưởng còn phải biết bao quát, nắm bắt và xây dựng những góc tuyên truyền với các nội dung xuyên suốt theo năm học như:
+ Trang bị các hệ thống biểu bảng, panô ap phích có nội dung liên quan đến chủ đề trong năm học và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành đã đề ra như: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây- Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” ; “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”; “Nhà trường văn hoá - nhà giáo mẫu mực - học sinh chăm ngoan”; “Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai”; “ Xây dựng mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc”
+ Xây dựng các nội dung ở bảng tin theo từng thời điểm về các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng cũng như các hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường.
+ Làm bảng thông tin hay những panô áp phích dán ảnh các hoạt động, các hội thi của nhà trường. Treo tranh vẽ tạo hình của trẻ vào các khung ảnh và trưng bày sản phẩm tại các mảng tường trống như: Đường lên - xuống cầu thang, trước cửa lớp nghệ thuật, phòng steam, phòng thể chất...
+ Thời khoá biểu chung toàn trường và chương trình thực hiện theo từng độ tuổi, thời gian tiến hành: từng tháng, từng tuần, từng ngày.
+ Hệ thống bảng biểu thể hiện rõ kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từng giai đoạn và các nội dung cần phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ....
Không chỉ có vậy, nhà trường luôn chủ động kết hợp, thông báo có gửi giấy mời tới phụ huynh khi:
+ Tổ chức các hội giảng – hội thi trong năm học.
+ Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá - văn nghệ ở trường.
+ Tổ chức giao lưu với các đoàn thể ở địa phương tổ chức.
+ Tổ chức đầy đủ các ngày hội, ngày lễ ở trường đối với trẻ như: Lễ khai giảng năm học mới, Tết trung thu, Tết Noel, tết thiếu nhi 1/6, ngày tổng kết năm học....đều có sự tham gia đầy đủ của các bậc phụ huynh và lãnh đạo các ban ngành đoàn thể.
+ Tổ chức các ngày hội, ngày lễ cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường như: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 và không thể thiếu các ngày sơ kết học kỳ I, tổng kết các cuộc thi, tổng kết năm học....nhà trường đều có kế hoạch mời các vị đại biểu cấp trên, đại biểu tại địa phương và Ban đại diện hội cha mẹ học sinh của nhà trường tới dự.
* Kết quả: Trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều với bộ máy Ban giám hiệu trẻ trung , năng động và đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý . Với các nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú như trên, nhà trường thực hiện theo đúng thời gian thì ngay từ năm học đầu tiên chúng tôi đã thu được kết quả như: Lãnh đạo các cấp, lãnh đạo chính quyền địa phương, nhân dân và cha mẹ trẻ trên đại bàn đã ghi nhận mọi thành tích đã đạt được của nhà trường và hiểu rõ được tầm quan trọng của giáo dục mầm non. Đồng thời, nắm được ý nghĩa các hoạt động của trẻ khi ở trường giúp cho các bậc phụ huynh yên tâm khi gửi con và là nguồn tác động để trẻ ở trường phát triển một cách toàn diện, là cơ hội và thời điểm để kết hợp tuyên truyền thể hiện rõ các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, của nhà trường. Qua đó, nâng cao được ý thức trách nhiệm của các bậc phụ huynh khi gửi trẻ vào trường, có tinh thần tự nguyện ủng hộ đóng góp tự nguyện để trang bị, bổ sung thêm cơ sở vật chất góp phần xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia.
4. Biện pháp 4 : Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp, tăng cường xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường để đạt tiêu Chuẩn Quốc gia mức độ 2
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất để đạt tiêu trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2, tại Trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều thì công tác tham mưu của người hiệu trưởng là rất quan trọng. Bởi, kinh phí của nhà nước cấp cho việc đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ còn ít, không đủ chi. Mà yêu cầu của sự nghiệp giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ đòi hỏi ngày càng cao.
Muốn làm được điều đó, thì người hiệu trưởng phải biết kết hợp mọi nguồn lực như: Từ phía cộng đồng, sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức xã hội, nguồn ủng hộ xã hội hóa tự nguyện và cuối cùng là kết hợp kịp thời với sự đầu từ của nhà nước. Lúc này, vai trò của người hiệu trưởng chính là chiếc cầu nối giữa ban ngành các cấp, tổ chức địa phương và nhân dân trong địa bàn cùng đồng lòng, đồng sức, thực hiện kế hoạch, đó là tầm quan trọng của việc tham mưu.
Công tác tham mưu giữ vai trò quyết định trong công tác của người hiệu trưởng, tham mưu cho lãnh đạo các cấp trong UBND huyện, Đảng bộ, chính quyền địa phương. Sự phát triển về số lượng, chất lượng của nhà trường là do sự quan tâm của lãnh đạo địa phương. Mà kết quả đó xuất phát từ sự tham mưu có hiệu quả của người hiệu trưởng nhà trường. Nên, điều quan trọng là người hiệu trưởng mới phải làm sao để biến được những nhu cầu hợp lý của nhà trường thành nghị quyết, quyết định của lãnh đạo các cấp và của địa phương.
Vì vậy muốn làm tốt công tác tham mưu, trước hết người hiệu trưởng cần xác định rõ đối tượng mình cần tham mưu sao cho có hiệu lực nhanh nhất, phù hợp với điều kiện thực tế để đạt được hiệu quả như mong muốn. Từ đó, người hiệu trưởng có sự sắp xếp phù hợp về thẩm quyên của từng cấp lãnh đạo sao cho đạt được mục tiêu đã đề ra đó là: Trước tiên là Ủy ban nhân dân Huyện, phòng tài chính - kế hoạch, phòng GD&ĐT huyện. Sau đó là Đảng ủy, UBND xã Tân Triều, chính quyền các khu dân cư, các cơ quan, công ty đóng trên địa bàn. Khi xác định được đối tượng tham mưu thì phải chuẩn bị đầy đủ nội dung cần đề xuất, vấn đề cốt yếu mà đã xác định đó là việc “Thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2” bổ sung các trang thiết bị hiện đại. Muốn họ chấp nhận ý kiến của mình thì phải biết nhìn nhận và dựa vào điều kiện kinh tế của các cấp hợp tình, hợp lý, cụ thể, rõ ràng, chính xác, có tính khả thi cao.
Tiếp theo, người hiệu trưởng sẽ lựa chọn thời điểm tham mưu có tính thuyết phục, để đạt hiệu quả cao. Với UBND huyện và phòng GD&ĐT tôi đề xuất ý kiến qua các buổi họp, các buổi tập trung nhiệm vụ năm học, họp giao ban hiệu trưởng hàng tháng, họp giao ban báo cáo tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia và đạt được về tiêu chuẩn cơ sở vật chất, làm báo cáo tờ trình, đề xuất những việc trường cần làm. Riêng đối với phòng tài chính - kế hoạch Tôi chủ động dự kiến ngân sách các loại đồ dùng cần bổ sung thêm. Trực tiếp gặp và trình bày về sự cần thiết trong hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường. Đối với chính quyền địa phương, thông qua buổi họp hội đồng nhân dân, hội đồng giáo dục của xã Tân Triều tôi đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch xây dựng CSVC của nhà trường. Đề xuất ý kiến với lãnh đạo Đảng, chính quyền xã Tân Triều đầu tư CSVC, trang thiết bị cho nhà trường, để CSVC của nhà trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong quá trình đề xuất theo kế hoạch tôi đã khéo léo nêu các khó khăn và những đồ dùng mang tính đặc thù riêng của bậc học mầm non để lãnh đạo các cấp hiểu và không còn băn khoăn trong quá trình đầu tư mua sắm trang thiết bị.
* Kết quả: Với cơ sở hạ tầng được UBND huyện, phòng TC - KH, phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì ký quyết định đầu tư cải tạo sửa chữa trên 16 tỷ đồng xây dựng nhà trường gồm xây thêm tầng 3, cải tạo sửa chữa lại toàn trường. Ngoài ra, còn được đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, đồ dùng, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đồ chơi ngoài trời, thiết bị cho các phòng chức năng và các nhóm lớp tối thiểu đối với một trường mầm non với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Bản thân tôi đã cùng đồng chí kế toán tự điều chỉnh và già soát lại toàn bộ cơ sở vật chất còn thiếu để tôi còn đầu tư mua sắm bổ sung bằng nguồn ngân sách được giao trong năm học để phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đồ chơi ngoài trời, thiết bị cho các phòng chức năng và các nhóm lớp như sau:
+ Trọng tâm bổ sung đồ dùng hiện đại phục vụ bếp ăn như: Tủ sấy bát, bàn sơ chế và bàn chia thức ăn, máy xay to khi sơ chế thực phẩm cho trẻ, nồi cơm ga, bếp ga công nghiệp 3 bếp, 100% đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ có chất liệu bằng inox để đảm bảo sức khoẻ và vệ sinh an toàn cho trẻ. Tổng đầu tư kinh phí là: 97.900.000đ bằng nguồn chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.
+ Để bảo quản và lưu nghiệm thức ăn kip thời cho trẻ khi đến trường, tôi đã trang bị thêm 1 tủ lạnh Hitachi trị giá 8.000.000đ lấy từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách.
+ UBND xã Tân Triều hỗ trợ kinh phí trồng cây xanh, vườn hoa và hệ thống cây cảnh, ghế đá ngoài sân trường. Tổng số tiền là 27.000.000đ
+ Trang bị bằng nguồn chi ngân sách thường xuyên và nằm trong yêu cầu đồ dùng, đồ chơi theo thông tư 02 tôi cũng đã mua 4 đàn ocgan Casio trị giá: 44.000.000đ
+ Đặc biệt, tôi đã trăn trở rất nhiều về khu vận động, đây là nơi cho trẻ hoạt động hàng ngày, giúp trẻ có hứng thú yêu trường, lớp và ngôi nhà thứ hai của trẻ. Trong thiết kế của trường không có khu vận động tôi đã cải tạo khu sân trường phía trước để trồng cỏ, và tạo thành khu vận động. Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2 tôi đã mạnh dạn tham mưu với Phòng tài chính - kế hoạch huyện để đầu tư toàn bộ khu vận động cho trẻ với tổng kinh phí là: 90.900.000đ của nguồn kinh phí chi không thường xuyên. Cuối cùng được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh về mọi mặt nhà trường đã sửa sang, đầu tư khu vận động cho trẻ với tổng kinh phí là : 10.300.000đ từ nguồn kinh phí đóng góp của phụ huynh.
Trang thiết bị phòng y tế như: Đệm, ga trải đệm, cân sức khoẻ cho trẻ, đồ dùng sơ, cấp cứu cho trẻ, rèm phòng y tế trị giá: 19.000.000đ
Biện pháp 5 : Phối hợp với phụ huynh đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ qua công tác xã hội hóa giáo dục:
Trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều có một điểm trường được xây dựng bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2012 nên đồ dùng đồ chơi trang thiết bị gần như đã hỏng cần được bổ xung thay thế, nên trường gặp rất nhiều khó khăn. Nên việc phối hợp với phụ huynh đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ qua công tác xã hội hóa giáo dục là hết sức cần thiết.
Vì vậy, ngay từ đầu năm học trong cuộc họp Phụ huynh đầu năm học toàn trường, tôi đã mạnh dạn đưa ra nội dung xã hội hóa giáo dục để cải tạo sửa chữa khu vận động và khu vui chơi cho trẻ. Mặt khác, chỉ đạo 100% giáo viên tổ chức họp phụ huynh đầu năm đối với từng lớp học. 100% các lớp thông qua nhiệm vụ trọng tâm của năm học và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.
Tuyên truyền với phụ huynh về kiến thức giáo dục, chăm sóc trẻ. Đó là phương tiện hỗ trợ giáo viên tham gia các hội thi “Giáo viên giỏi” cấp trường, cấp huyện trong năm học, giúp đội ngũ giáo viên, nhân viên yên tâm công tác Nhưng trước khi huy động nguồn xã hội hóa nguồn kinh phí ủng hộ trang bị mua ti vi, đầu đĩa, chúng tôi tổ chức tốt các buổi kiến tập trong nhà trường và hội thi: "Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi" cấp trường. Thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch mời trưởng, phó ban phụ huynh các lớp đến dự đầy đủ và mời dự các tiết học ứng dụng công nghệ thông tin và phương tiện hiện đại vào giáo dục trẻ dạy trên màn hình rộng dạy trẻ trên ti vi SamSung màn hình 42 inch, máy vi tính.…trên tất cả các loại tiết: Văn học, hoạt động khám phá, làm quen với toán… khi dạy trẻ của giáo viên tự nguyện mang đi từ gia đình để giúp cho trẻ hứng thú tham gia học tập và tiết học sẽ thành công về sự chuẩn bị chu đáo khi dạy trẻ.
Kết quả: Phụ huynh tự đứng lên quyên góp ủng hộ cho nhà trường sửa chữa, cải tạo khu vui chơi và khu vận động đảm bảo tính thảm mỹ và an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động.
Với công tác xã hội hóa giáo dục đã tác động mạnh mẽ và đúng hướng khi giúp cho công tác chăm sóc giáo dục thật sự đạt hiệu quả cao như: Giờ học của các cháu rất là hứng thú, tiếp thu bài tốt và chơi phát triển trí tuệ học sinh. Phụ huynh được nhìn tận mắt thấy con em mình say sưa học. Từ đó, phụ huynh thấy được trẻ mầm non tiếp cận đến công nghệ thông tin và phương tiện hiện đại là rất quan trọng và cần thiết: "Trẻ học mà chơi, chơi mà học", trẻ được hoạt động tích cực, tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng.
IV/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Với tinh thần theo trọng tâm nhiệm vụ của năm học là: Thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2. Bằng những kinh nghiệm của bản thân tôi, chủ động học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước và các trường bạn. Nhanh chóng nghiên cứu và tìm ra cách làm hiệu quả nhất để tham mưu với các cấp lãnh đạo, xin ý kiến cho nguồn kinh phí để bổ sung cơ sở vật chất ngay sau khi đã thành lập ban kiểm tra cơ sở vật chất. Song song, khi tiến hành các biện pháp để thực hiện làm tốt công tác phát triển xã hội hoá (XHH) giáo dục xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường Mầm non xã Tân Triều huyện Thanh Trì chúng tôi thu được một số kết quả như sau:
-Tổng kinh phí đầu tư có bổ sung cơ sở vật chất: 678.100.000
- Học sinh ra lớp: 556 trẻ (trong đó 11 lớp mẫu giáo – 2 lớp nhà trẻ )
- 100% trẻ 5 tuổi ra lớp ngay từ đầu năm học.
- Tỷ lệ chuyên cần đạt từ: 90% - 95%
- Chất lượng chăm sóc - giáo dục nuôi dưỡng trẻ ngày một nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đầu năm 5,6%, cuối năm 2,6 trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi là 5,6 % cuối năm 2,7% (so với đầu năm giảm 3% trẻ SDD và 2,9% trẻ thấp còi %).
- Chất lượng giáo dục trong ngày 1 nâng lên rõ rệt đánh giá các tiêu chí giáo dục cuối độ tuổi đạt từ 97 - 100%.
- Phòng máy Kidmast được đầu tư 10 máy vi tính bàn Kidsmat được cài đặt phần mềm Kidsmat cho phòng học Kidmast cho trẻ học. Phòng năng khiếu được trang bị đầy đủ các thiết bị như gương, dóng múa, 4 đàn ocgan, lát sàn gỗ.
- Bếp ăn có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị, bếp gas, máy hút khói, bồn rửa, tủ sấy bát… hiện đại bằng inox.
- Đặc biệt có khu vườn cổ tích có cảnh quan mới lạ và hiệu quả. Sân chơi có cây xanh, khung cảnh sư phạm xanh - sạch - đẹp và đầy đủ đồ chơi ngoài trời. Có góc thiên nhiên riêng được đặt các con giống theo truyện cổ tích để dậy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.
- Khu vui chơi vận động của trẻ đẹp có tính hiệu quả trong sử dụng cao với đầy đủ các đồ cho trẻ vui chơi vận động như bề cát sạch, các thang leo, xà ngang, đích ném bóng rổ thăng bằng…
- Xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí
- Đặc biệt nhà trường đã đạt được một số thành tích tập thể đáng khích lệ như:
+ Tháng 11/2022: chính thức được UBND Thành phố Hà Nội công nhận “Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ2”
+ Chi Bộ đạt chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ
+ Chi đoàn thanh niên Đạt: Chi đoàn Xuất sắc
+ Công đoàn: Đạt Công doàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
+ Công tác y tế học đường xếp loại: Tốt (98/100 điểm)
PHẦN III: KẾT THÚC VẤN ĐỀ
- Kết luận:
Trong suốt qúa trình công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2. Để đạt được kết quả trên tôi thấy nguyên nhân chính là:
- Người hiệu trưởng phải nhanh nhẹn, linh hoạt, học hỏi để làm tốt công tác tham mưu các cấp, các ngành lãnh đạo xã Tân Triều, Khu dân phố, các tổ chức trong và ngoài xã hội xin kinh phí đầu tư cơ sở vật chất tạo được sự tin tưởng của lãnh đạo các cấp, các ngành và sự tin yêu của các bậc phụ huynh.
- Phải thường xuyên đổi mới, sáng tạo phương pháp quản lý, chủ động xây dựng mọi kế hoạch theo nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.
- Đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc, mọi nơi để làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường.
- Tìm ra phương hướng, rà soát kịp thời toàn bộ đồ dùng - đồ chơi tối thiểu trong trường mầm non để bổ sung kịp thời đồ dùng – đồ chơi, phương tiện hiện đại trong nhà trường qua các nguồn kinh phí. Để đầu tư đầy đủ đồ dùng dậy và học hiện đại cho cô và trẻ.
- Thường xuyên nâng cao chất lượng dậy và học, cập nhật công nghệ thông tin mới đưa vào giảng dậy, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Phải thường xuyên xây dựng được “Nhà trường văn hoá - nhà giáo mẫu mực - học sinh lễ giáo” và xây dựng được: “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp.
- Ban giám hiệu phải thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất cho giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Xây dựng nhà trường phải là địa chỉ tin cậy gửi con của các bậc phụ huynh trong và ngoài địa bàn. Xứng đáng là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
2. Bài học kinh nghiệm:
+ Phải bám sát vào 5 tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia. Nhưng phải thể hiện rõ được 5 tiêu chuẩn của mức độ 21
+ Bản thân tôi đã được các cấp lãnh đạo nhìn nhận về năng lực quản lý bổ nhiệm với chức danh hiệu trưởng phải năng động, sáng tạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về việc mình làm, nhiệt tình trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao.
+ Người hiệu trưởng phải liên tục cập nhật công nghệ tin học, ứng dụng một số phần mềm vào công tác quản lý, giảng dạy giáo dục trẻ mầm non. Thường xuyên học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân, và tạo điều kiện về thời gian cho giáo viên được đi học.
+ Đặc biệt, trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2012, cơ sở vật chất đã xuống cấp, trang thiết bị đồ dùng hiện đại thì thiếu, nên phải làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động nguồn vốn trong và ngoài nhà trường để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho trường mầm non. Các nhà trường cần làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp với phụ huynh cùng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại khách quan, đảm bảo công bằng cho trẻ
3. Khuyến nghị:
Các cấp lãnh đạo quan tâm quy hoạch quỹ đấtxây dựng thêm một điểm trường để giãn số học sinh trên lớp
Đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đồng bộ, hiện đại cho các hoạt động chăm sóc giáo dục của nhà trường đạt hiệu quả.
Trên đây là một số "Biện pháp thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường mầm non chuẩn Quốc Gia mức độ 2”. Đã được áp dụng thực hiện tại trường Mầm non Yên Xá xã Tân Triều của chúng tôi đạt hiệu quả cao. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, bổ sung của các cấp lãnh đạo, các chị em đồng nghiệp đối với bản sáng kinh nghiệm của tôi. Để giúp cho bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi đạt được kết quả cao hơn trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trong các trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia.
Tôi xin chân thành cảm ơn!