A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
“ Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước.
Những người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của họ là những
đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh và ngoan ngoãn, biết lễ phép, kính trọng, vâng
lời ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo. Tương lai của đất nước sẽ rạng rỡ vô cùng khi
xã hội của chúng ta có một thế hệ trẻ sau này là những con người có sức khỏe,
vừa có đức, vừa có tài. Rồi mai đây những người con ấy sẽ là lớp kế cận, tiếp
tục gánh vác sự nghiệp của cha ông ta dựng nước và giữ nước, thực hiện lòng
mong mỏi của Bác Hồ “Non Sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân
tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính
là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”
Chính vì vậy môi trường lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Trong lớp học không thể thiếu được sự thoải mái hạnh phúc của cô và trò – sự yên tâm tin tưởng của phụ huynh. Do đó để lớp học có sự chú ý, thu hút trẻ. Tôi cần tạo nên một môi trường lớp học hạnh phúc.
Có một điều rất giản dị và không khó để nhận ra: Những đứa trẻ hạnh phúc lớn lên trở thành những người hạnh phúc, nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc và cứ thế tạo ra những thế hệ hạnh phúc.
Ở vị trí là 1 cô giáo cũng như 1 người mẹ, tôi mong muốn tất cả những đứa con của mình đều được hạnh phúc. Vậy hạnh phúc là gì? Có rất nhiều định nghĩa về hạnh phúc nhưng bản thân tôi cho rằng. Một đứa trẻ hạnh phúc là đứa trẻ luôn được, biết yêu thương, chia sẻ và có những cảm xúc, hành động tích cực, luôn nở nụ cười trên môi. Vậy để con trẻ hạnh phúc thì chúng ta phải làm gì? Đó là những gì mà tôi vẫn luôn băn khoăn, trăn trở. Hơn thế nữa năm học 2022-2023 tôi được phân công dạy lớp MGL 5-6 tuổi. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng thể hiện sự phát triển vượt trội về tính cách, thể chất lẫn trí tuệ và cảm xúc của các con. Nếu chúng ta không dành thời quan tâm, tìm hiểu và điều chỉnh giúp bé phát triển đúng cách thì sẽ bỏ lỡ mất cơ hội vàng để nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc.
Chính vì vậy tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”với mục tiêu “ Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui, cô, trò và cả phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc”.
2. Thời gian, đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5-6 tuổi
- Phạm vi nghiên cứu: Lớp MGL 5-6 tuổi trong trường mầm non.
- Thời gian nghiên cứu: Năm học 2022 – 2023
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận:
Từ năm 2019 bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”. Có thể nói với tinh thần thẳng thắn, nhìn vào sự thật, đối diện với chính mình các cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện nghĩa vụ “Trồng người” của mình.
Môi trường lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Trong lớp học không thể thiếu được sự thoải mái hạnh phúc của cô và trò – sự yên tâm tin tưởng của phụ huynh. Do đó để lớp học có sự chú ý, thu hút trẻ. Giáo viên cần tạo nên một môi trường lớp học hạnh phúc.
Để có một trường học hạnh phúc cần chú trọng xây dựng những giá trị nhân văn và những chuẩn mực hành xử tích cực. Chuẩn mực giữa cô và trò, giữa cô với đồng nghiệp, với ban giám hiệu nhà trường và với phụ huynh. Và điều quan trọng nữa muốn học trò hạnh phúc thì trước hết cô phải là người hạnh phúc. Kể cả các bậc phụ huynh, mỗi ngày đến trường đều cảm thấy là một ngày vui và thực sự ý nghĩa.
Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là “Học mà chơi chơi mà học” nên việc xây dựng môi trường phải hấp dẫn đối với trẻ. Môi trường áp dụng các phương pháp học tập linh hoạt, hiện đại để có thể kích thích các tư duy tìm tòi, khám phá cho trẻ. Môi trường an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên và học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường như là về nhà. Môi trường vận động an toàn khỏe khoắn, lành mạnh, phát triển để trẻ có thể học tập hạnh phúc. Trẻ mầm non mỗi trẻ có một tâm lý tính cách khác nhau chính vì vậy cô cần tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng. Tôn trọng giữa cô và đồng nghiệp, giữa ban giám hiệu, cô và trẻ.
II. Cơ sở thực tiễn:
Để câu khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, bản thân tôi đã đặt ra câu hỏi:
Liệu trẻ đã được yêu thương, được giáo dục một các toàn diện khi đến trường?
Liệu trẻ có được thoải mái, vui vẻ hòa đồng cùng cô giáo và các bạn khi đến lớp? Làm sao để có được môi trường học tập đủ tốt để học sinh phát triển toàn diện”? Vâng, việc dạy dỗ các em không hề đơn giản như tôi từng ước mơ. Tất cả mọi thứ gọi là “niềm yêu nghề” chỉ là lời nói suông nếu chúng ta không hiểu, không từng ngày thật sự nổ lực và cố gắng.
Đã có lúc bản thân tôi “bùng nổ” với ánh mắt vô cùng “giận dữ” khi các con chưa ngoan đùa nghịch, tranh giành, đánh nhau, không giữ nề nếp lớp học, không chú ý nghe cô giáo hướng dẫn, ngồi trong chưa chú ý nên tôi đã kỷ luật trẻ..v.v.. Tôi lặng xuống và đặt câu hỏi: Liệu rằng những đứa trẻ của mình có hạnh phúc không khi luôn bị ép theo khuôn mẫu như thế? Từ đó, bản thân tôi tự nhủ mình phải thực sự thay đổi để xây dựng một lớp học hạnh phúc.
Với tôi lớp học hạnh phúc là nơi nuôi dưỡng cho trẻ những cảm xúc tích cực. Ở đó trẻ được quan tâm, chia sẻ, yêu thương, được sáng tạo trong thế giới quan của riêng mình. Khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm. Đó là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” Năm học 2022-2023 Tôi phụ trách là lớp 5 tuổi A4 với 43 trẻ, trẻ ở cùng một độ tuổi nên tôi luôn mong muốn mang lại cho trẻ một môi trường giáo dục tốt nhất, mong muốn dạy trẻ có các kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn, tự tin năng động, sáng tạo và thể hiện hết khả năng cuả mình trong các hoạt động học, các hoạt động ngoại khóa và hoạt động vui chơi, đặc biệt là giáo dục trẻ có kỹ năng tự tin vào bản thân. Để thực hiện được mục tiêu đó, đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình. Tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
1.Thuận lợi:
- Xây dựng cơ sở vật chất: nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, lớp học rộng rãi, thoáng mát.
- 100 % nhóm lớp được trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị học tập.
- Tập thể giáo viên trong lớp luôn nhiệt tình, yêu nghề, hết lòng vì trẻ thơ.
- Trẻ đi học đều
- Về phía phụ huynh: Đa số mỗi gia đình có từ một đến hai con, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí được nâng cao hơn.
2. Khó khăn:
- Lớp có 2 GV, số trẻ ra lớp đông nên giáo viên gặp khó khăn trong việc bao quát trẻ.
- Hầu hết trẻ là học sinh mới chuyển từ tư thục sang. Các con chưa quen cô, bạn và môi trường lớp học mới. Nhiều bạn còn khóc khi tới lớp.
- Một số trẻ tình cảm và kĩ năng xã hội còn hạn chế, chưa biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, chưa nhận diện được cảm xúc của mình và cả người khác nên dẫn đến hành động chưa đúng. Từ đó gây nên những cảm xúc và hành động tiêu cực.
- Một số gia đình cha mẹ quá quan tâm, cưng chiều trẻ, dẫn đến trẻ có thói quen ỷ lại, không chủ động, thiếu tự tin.
- Một số trẻ được nuông chiều nên chỉ thích mọi việc theo ý của mình, ích kỉ, chưa biết quan tâm, chia sẻ, hay tranh dành đồ chơi với các bạn.
- Một số trẻ còn có hành động tiêu cực, đánh bạn khi không kiềm chế được cảm xúc.
- Một số trẻ hiếu động, chưa biết đoàn kết với bạn khi chơi.
- Trẻ tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều.
3. Khảo sát trẻ đầu năm:
Ngay từ đầu năm học, sau khi nề nếp của trẻ đã ổn định, tôi đã tiến hành khảo sát 43 trẻ trong lớp với các tiêu chí, kỹ năng sau.
Bảng 1: Khảo sát 43 học sinh lớp A4 đầu năm khi thực hiện đề tài 9/2020.
Tiêu chí
|
Nội dung tiêu chí
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Số lượng
|
%
|
Số lượng
|
%
|
1)
|
Trẻ chủ động tự tin giao tiếp với mọi người.
|
13
|
30%
|
30
|
70%
|
2)
|
Trẻ biết thể hiện tình cảm yêu thương, chia sẻ, với cô giáo và các bạn
|
12
|
28%
|
31
|
72%
|
3)
|
Trẻ tham gia các hoạt động tích cực, hứng thú, thích đến lớp.
|
9
|
21%
|
34
|
79%
|
4)
|
Trẻ thường xuyên có cảm xúc và hành động tiêu cực
|
35
|
80%
|
8
|
20%
|
Từ bảng số liệu trên tôi lập biểu đồ sau:
Biểu đồ khảo sát 43 HS đầu năm khi thực hiện đề tài
Qua bảng khảo sát và biểu đồ cho thấy nhiều trẻ chưa tự tin giao tiếp với cô và các bạn, chưa biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ. Phần lớn trẻ chưa thực sự thích đến lớp. Một số trẻ còn thường xuyên có cảm xúc và hạnh động tiêu cực với các bạn khác.
Từ một số thuận lợi khó khăn và khảo sát chất lượng trẻ nêu trên tôi đã đưa ra một số biện pháp sau:
4. Các biện pháp:
4.1. Biện pháp 1: Học tập và bồi dưỡng kiến thức về tình yêu thương và sự chia sẻ, và tôn trọng cảm xúc của trẻ
* Mục đích:
- Đảm bảo môi trường giáo dục an toàn về tinh thần.
- Cô và trẻ hiểu nhau. Trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cô.
- Trẻ được tôn trọng cảm xúc. Cô và trẻ luôn duy trì trạng thái cảm xúc tích cực.
* Cách tiến hành:
Để có thể thực hiện tốt hoạt động “Xây dựng môi trường giáo dục lớp học hạnh phúc ” trước hết là giáo viên mầm non tôi không chỉ nghiên cứu nắm vững mục đích yêu cầu của hoạt động mà tôi còn cần phải nắm chắc được các phương pháp và biện pháp thực hiện tạo ra môi trường hạnh phúc đúng nghĩa. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, tạo sân chơi cho trẻ vừa học vừa chơi và giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt giúp trẻ hiểu bài sâu và vận dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ. Vì vậy để trẻ lớp tôi cùng cô xây dựng được một lớp học hạnh phúc nhằm phát huy tính tích cực của trẻ đến trường thì tôi đã:
- Bản thân tôi không ngừng học tập để phấn đấu, luôn duy trì cảm xúc tích cực;
- Học tập các phương pháp dạy học vui vẻ, lôi cuốn;
- Trẻ được tự do sáng tạo và có môi trường gắn kết thân thiện với nhau;
Tôi luôn tạo cơ hội cho trẻ thể hiện và được công nhận giá trị bản thân. Tôn trọng là một cảm giác hoặc hành động tích cực thể hiện đối với ai đó. Còn cảm xúc hay xúc cảm là một hiện tượng trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với, sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan với người khác và với bản thân. Sự hình thành cảm xúc là một điều kiện tất yếu của sự phát triển con người như là một nhân cách và có rất nhiều cảm xúc, cảm xúc đạo đức, cảm xúc thẩm mỹ, cảm xúc trí tuệ... Một đặc trưng của cảm xúc là có tính đối cực: yêu và ghét, ưa thích và không ưa thích, xúc động và dửng dưng...Khái niệm “Tôn trọng”, “Cảm xúc” đó là trên lý thuyết trên định nghĩa rất đúng nhưng khi thực tế để lựa chọn tôn trọng cảm xúc quả là khó và khó hơn nữa khi tôi ở trong môi trường giáo dục và các trò lại là lứa tuổi mầm non.
Những buổi đầu khi có học sinh tôi gặp không ít khó khăn vì chưa quen nếp của trẻ, trẻ nghỉ dịch lâu nên các kỹ năng đơn giản nhất trẻ không đạt, rồi tính cách trẻ khác nhau … Tôi bắt đầu quan sát chú ý đến từng trẻ rồi tính cách trẻ…dần dần tôi quen nếp của trẻ và trẻ bước đầu theo nếp của cô. Cứ như vậy qua mấy tháng đầu năm học tôi đã hiểu hết tính của trẻ. Tôi đánh giá sự tiến bộ của trẻ so với bản thân trẻ, không so sánh với trẻ khác. Kiên nhẫn với trẻ, chờ đợi trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt bằng lời.
Luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân: Ví dụ: “Cô nghĩ nhất định con sẽ làm được”, “Lần sau con sẽ làm tốt hơn”…khuyến khích trẻ tham gia, hợp tác để cùng phát triển. Khuyến khích trẻ trao đổi, hợp tác thực hiện ý tưởng chơi (cùng hoạt động và giúp đỡ lẫn nhau). Khuyến khích trẻ tham gia thảo luận xây dựng nội quy lớp học, xây dựng quy tắc hoạt động trong các góc. Khuyến khích trẻ hợp tác chuẩn bị, làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí, sắp xếp, vệ sinh môi trường hoạt động cùng cô. (Hình ảnh 1)
Tôi thường dành thời gian vào lúc đón và trả trẻ để hiểu về trẻ nhiều hơn. Tôi nói chuyện chia sẻ với trẻ và lắng nghe trẻ. Trong tất cả các hoạt động một ngày của trẻ tôi luôn hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết, chấp nhận các ý kiến của trẻ. Tôi cùng chia sẻ ý tưởng chơi với trẻ, không áp đặt ý của mình. Hỗ trợ nhóm trẻ và hỗ trợ từng cá nhân trẻ đúng lúc, nếu trẻ không giải quyết được, tôi hỗ trợ trẻ tìm cách giải quyết.
Luôn tin tưởng, khuyến khích trẻ. Khen ngợi, động viên những thành công dù nhỏ của trẻ một cách kịp thời, không chê cười khi trẻ thất bại, luôn động viên để trẻ tiếp tục cố gắng.
Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình. Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành cũng như duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi cá nhân thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp.
*Kết quả: Trẻ lớp tôi cảm nhận được tình yêu thương từ cô giáo nên đã không còn sợ đến lớp. Trẻ bớt rụt rè và tự tin thể hiện cảm xúc của mình bằng lời nói. Trẻ mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ của cô khi gặp khó khăn. Cả giáo viên và học sinh đều hình thành và duy trì trạng thái cảm xúc tích cực.
4.2. Biện pháp 2: Giúp trẻ nhận diện và giải tỏa cảm xúc
* Mục đích:
+ Giúp trẻ nhận diện cảm xúc như vui, buồn, hạnh phúc, tức giận, hối hận, …
+ Nắm bắt được và gỡ rối cảm xúc cho trẻ, giải đáp những khúc mắc trong lòng trẻ, hướng trẻ đến suy nghĩ phải làm gì, hành động như thế nào để đạt được mong muốn của mình, hướng trẻ đến cảm xúc tích cực.
* Cách tiến hành:
- Mỗi đứa trẻ có thể có rất nhiều cảm xúc khác nhau: Vui, buồn, tức giận, hối hận, biết ơn....
- Bên cạnh cảm xúc tích cực còn có những cảm xúc tiêu cực. Nếu tích tụ lâu ngày dẫn đến mất cân bằng cảm xúc. Nếu trẻ không biết nhận diện , không gọi tên được cảm xúc sẽ dẫn đến trẻ có những hành động sai, không phù hợp với hoàn cảnh và những người xung quanh, gây ra cảm xúc tiêu cực cho chính mình và người khác.
- Thông qua nhân vật trong những câu chuyện, tôi giúp trẻ gọi tên được cảm xúc. Đó là cảm xúc gì? Khi nào ta có cảm xúc đó? Và chúng ta hành động như thế nào khi có loại cảm xúc này? (Hình ảnh2)
VD: Trong câu truyện thỏ con không vâng lời. Bạn thỏ con đã rất sợ hãi khi bị lạc và hối hận khi không nghe lời mẹ dặn. Chính vì vậy khi được bác gấu dẫn về nhà bạn thỏ đã biết nhận lỗi và xin lỗi mẹ của mình.
- Qua đây trẻ nhận diện được cảm xúc sợ hãi, hối hận. Ai cũng có lúc mắc sai lầm nhưng điều quan trọng là mình phải biết nhận lỗi, sửa lỗi và đừng bao giờ lặp lại sai lầm đó nữa.
+Ở lứa tuổi này trẻ hay ganh tị khi bạn có đồ chơi mới hoặc được hơn mình. Cô sẽ dẫn dắt câu truyện “Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn” và chia sẻ với trẻ. Chính vì mẹ kế ganh tị với sắc đẹp của Bạch Tuyết nên đã tìm cách hại Bạch Tuyết nhiều lần. Nhưng cuối cùng bà vẫn không phải là người đẹp nhất, bà cô đơn không có bạn bè và bị tất cả mọi người ghét. Từ đó cô giúp trẻ nhận ra rằng hãy hài lòng với những gì mình đang có, ganh tị sẽ không bao giờ hạnh phúc.
*Nắm bắt cảm xúc của trẻ qua cây “Hạnh Phúc”
(Hình ảnh 3)
- Các con sẽ nhờ cô ghi giúp những cảm xúc (lí do tại sao có cảm xúc này), những việc tốt, những việc làm mình vui, hạnh phúc, những mong muốn và cả những điều không vui trong ngày vào giấy sau đó tự mình treo lên cây. Từ đó cô nắm bắt được và gỡ rối cảm xúc cho trẻ, giải đáp những khúc mắc trong lòng trẻ, hướng trẻ đến suy nghĩ phải làm gì, hành động như thế nào để đạt được mong muốn của mình, hướng trẻ đến cảm xúc tích cực.
VD: + Bạn Khang chia sẻ được tưới cây cùng cô và các bạn rất vui.
+ Bạn Gia Khiêm chia sẻ mình không thích đến lớp vì hay bị bạn Minh trêu.
VD: Bạn Trang cảm thấy buồn vì không được lên tập mẫu trong giờ thể dục.
+ Cô sẽ nói chuyện với bạn sau đó thỏa thuận cùng lớp:
- Các con có biết tại sao cô hay mời bạn Phương và bạn Chi lên tập mẫu trong giờ thể dục không? Đúng rồi! Vì các bạn tập đều đẹp và đúng theo nhạc. Hơn nữa các bạn không bao giờ chạy nhảy, xô đẩy nói chuyện trong giờ thể dục các con ạ!
- Vậy nếu muốn được lên tập mẫu giống như các bạn thì con phải làm gì?
=> Từ đó không những cô giải tỏa được cảm xúc buồn chán của trẻ mà con tiếp thêm động lực để trẻ cố gắng làm tốt hơn trong các hoạt động.
- Nếu trên cây hạnh phúc mà trẻ ghi lại những cảm xúc chưa tích cực về phía gia đình thì cô sẽ phối hợp với phụ huynh để giải quyết.
- VD: Bạn Đạt nhờ cô viết lên cây cảm xúc: “Bố mẹ chỉ yêu em, không yêu con.”
- Cô sẽ chia sẻ lại cảm xúc của bạn với gia đình từ đó cùng gia đình giải quyết khúc mắc trong lòng trẻ. Bố mẹ sẽ giành nhiều thời gian quan tâm con hơn và cô cũng giảng giải cho trẻ hiểu:
+ Con biết hồi con còn bé xíu trông như thế nào không?
+ Hồi con bé xíu con đã biết nói, biết tự ăn, tự đi vệ sinh chưa?
+ Vậy ai sẽ là người giúp con làm những việc đó?
+ Bây giờ con có cần mẹ giúp như vậy nữa không? Tại sao?
+ Vậy em bé của con có tự làm được giống như con bây giờ không?
- Chính vì vậy mẹ yêu cả con và em nhưng em bé thì chưa biết làm gì cả nên mẹ mới phải giành nhiều thời gian để chăm sóc em bé đấy! Mẹ con chắc sẽ rất vui nếu con giúp đỡ mẹ. (Hình ảnh 4)
=> Từ đó cô và phụ huynh giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương và hạnh phúc trong gia đình của mình.
- Ở mỗi tình huống trẻ gặp phải tôi lại tìm tòi ra các cách giải quyết sao cho phù hợp.
-Vào các buổi sinh hoạt cuối tuần: Cô sẽ đọc lại những mẩu giấy nhỏ về những việc làm trẻ hạnh phúc cho cả lớp cùng nghe. Cô tuyên dương, khen ngợi các bạn làm được việc tốt trước lớp.
- Một nhà khoa học đã nói. Khi chúng ta ôm nhau, cơ thể sẽ tiết ra hooc môn dopamin giúp tạo nên cảm giác hạnh phúc. Chính vì vậy ngoài tuyên dương khen thưởng các con còn được cô tặng 1 cái ôm cùng lời thì thầm động viên với các bạn chưa có cảm xúc tích cực: 1 lời khen cho các bạn đã làm tốt. Cái ôm là hành động đơn giản nhưng đã gắn kết tình cảm cô và trò, giúp cô trò cảm thấy hạnh phúc và tin tưởng lẫn nhau.
* Kết quả: Trẻ lớp tôi luôn háo hức mong đến ngày thứ 6 để cùng cô ôn lại những việc tốt trên cây hạnh phúc. Cây hạnh phúc như 1 hình thức ghi dấu và công nhận những việc làm có ích giúp trẻ hào hứng, tích cực tham gia vào mọi hoạt động, nuôi dưỡng, lan tỏa những cảm xúc tích cực, loại bỏ những cảm xúc gây khó chịu cho trẻ. Từ đó nó góp phần không nhỏ cho việc giúp trẻ hạnh phúc.
4.3. Biện pháp 3: Tạo động lực và truyền cảm hứng cho trẻ thông qua các hoạt động.
* Mục đích:
+ Giúp trẻ cảm nhận được sự gần gũi yêu thương với cô và các bạn
+ Giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp với tinh thần vui vẻ, háo hức.
+ Phát huy tính chủ động sáng tạo của cá nhân từng trẻ, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, vui tươi. Vì vậy trẻ sẽ không cảm thấy mình bị áp lực, và hạnh phúc khi được tham gia cào các hoạt động.
* Cách tiến hành:
Hoạt động học là một trong những hoạt động chủ đạo trong một ngày của trẻ ở trường MN. Để trẻ luôn cảm thấy thoải mái và tự tin, có hứng thú trong mỗi hoạt động học, thì giáo viên tạo điều kiện để trẻ là người chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề, phát huy động viên trẻ sáng tạo, cô giáo chỉ đóng vai trò là người đặt vấn đề và hỗ trợ định hướng trẻ.
Ngay từ đầu năm học tôi đã lập kế hoạch đưa ra mục tiêu nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi và với trẻ của lớp tôi, tôi đảm bảo dạy đúng, dạy đủ chương trình theo quy định kế hoạch đưa ra. Tôi thực hiện từng bước, đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, xây dựng có hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục, tham gia sinh hoạt tổ khối chuyên môn, trau dồi kiến thức, tiếp cận những phương pháp mới. Đặc biệt là ứng dụng Steam vào các môn học để giảng dạy.
Tôi áp dụng phương pháp “học qua chơi” lồng ghép các trò chơi vào trong các hoạt động, phát huy tính chủ động sáng tạo của cá nhân từng trẻ, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, vui tươi. Vì vậy trẻ sẽ không cảm thấy mình bị áp lực, và hạnh phúc khi được tham gia cào các hoạt động.
*Với hoạt động tạo hình:
Ngay từ đầu năm học khi lập kế hoạch họat động tôi đã luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới nội dung bài dạy. Làm sao để môn tạo hình là một môn giúp trẻ khơi dậy óc sáng tạo và giúp trẻ thích thú mỗi khi học. Ngoài các tiết dạy vẽ theo trương trình tôi luôn cố gắng giúp trẻ phát huy sức sáng tạo của mình bằng cách cho trẻ tạo hình từ các nguyên kiệu tự nhiên sẵn có trong trường như lá cây, cành cây hoặc những vật dụng tái chế như thìa sữa chua, khay đựng trứng, bìa carton…(Hình ảnh 5)
Ngoài ra tôi còn ứng dụng phương pháp steam vào môn học tạo hình, giúp trẻ hoạt động theo nhóm, cùng nhau thực hiện dự án tạo ra sản phẩm chung. Từ đó giúp trẻ biết hoạt động nhóm, biết chia sẻ, giúp đỡ lần nhau và cảm thấy hạnh phúc khi đã cùng nhau hoàn thành được sản phẩm đẹp.(Hình ảnh 6)
Lớp tôi luôn tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào do nhà trường và phòng giáo dục phát động.
VD: Trẻ hưởng ứng phong trào làm đèn ông sao, đèn lồng, bánh trung thu, trang trí mâm ngũ quả. (Hình ảnh 7)
- Trẻ lớp tôi đã rất hào hứng, muốn làm ra những tác phẩm để tham gia triển lãm tranh. Tất cả cá bạn trong lớp đặc biệt là các bạn có tranh đẹp tham gia triển lãm đều cảm thấy vui và rất tự hào. (Hình ảnh 8)
*Hoạt động khám phá:
Với bản tính của trẻ là thích tìm tòi, khám phá, nên việc cho trẻ được trải nghiệm, trực tiếp cảm nhận sự vật hiện tượng qua các giác quan: được sờ, cầm, ngửi, cảm nhận,...là vô cùng quan trọng. Trẻ sẽ thấy hứng thú và say mê với việc học hơn so với phương pháp truyền thống “nghe và xem hình ảnh".
VD: Trong hoạt động khám phá nghề nông thay vì việc cô trò chuyện, cho trẻ xem video về công việc của bác nông dân thì tôi cho trẻ trực tiếp được trải nghiệm: cuốc đất, xới đất, gieo hạt, tưới nước,... giống như một bác nông dân thực thụ. (Hình ảnh 9)
Đứa trẻ của bạn sẽ vô cùng hạnh phúc khi được làm chủ cuộc chơi, được thể hiện vai trò, khả năng của của bản thân.
*Hoạt động góc:
Ở hoạt động góc trẻ được tham gia chơi những vai giàu cảm xúc như vai mẹ, bác sĩ, cô giáo,…trẻ được trải nghiệm những cảm xúc phong phú. Ở mỗi vai chơi trẻ sẽ được trải nghiệm các cảm xúc khác nhau. Từ đó trẻ thấu hiểu và biết thông cảm cho những cảm xúc của người khác. Để trẻ thực sự vui sướng và hạnh phúc khi chơi trò chơi đóng vai theo chủ đề thì theo tôi vai trò của giáo viên vô cùng quan trọng, Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể mà giáo viên nhập vai và sử lý tình huống cho trẻ, lựa chọn cách tác động phù hợp trên cơ sở tôn trọng tuyệt đối không thô bạo, không bắt trẻ chơi theo ý tưởng của mình, mà để trẻ được tự do lựa chọn góc chơi, vai chơi, bạn chơi.... như vậy trẻ mới thực sự cảm thấy vui và hạnh phúc.
Ngoài ra tôi còn thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại góc chơi như vắt cam, cắm hoa, làm hoa quả trộn, bóc trứng. Trẻ đã rất thích thú khi được trải nghiệm những công việc mà thường ngày bố mẹ làm cho mình.(Hình ảnh 10)
* Hoạt động ăn-ngủ:
Ở bất kì một động nào thì vai trò của giáo viên cũng vô cùng quan trọng.
Với giờ ăn - ngủ, có những trẻ rất sợ giờ ăn ở trên lớp, giờ ngủ vẫn còn 1 số bạn khó ngủ hay thậm chí không ngủ. Nhận thấy đây là một vấn đề rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến thể lực sự phát triển trí tuệ của trẻ, nên tôi đã chủ động thay đổi phương pháp gây hứng thú tạo không khí vui vẻ trong giờ ăn, trò chuyện với trẻ về ý nghĩa của việc ăn hết xuất, giúp cơ thể phát triển toàn diện.
Trong giờ ngủ đặc biệt tôi hay kể cho trẻ nghe 1 câu chuyện, hay “hát ru”cho trẻ từ đó trẻ cảm nhận được sự ấm áp thân thiện cô đem đến cho trẻ như “mẹ hiền”. Hạnh phúc không phải là gì to tát cả, hạnh phúc chỉ đơn giản là cô cho trẻ cảm nhận được sự gần gũi, yêu thương.
*Hoạt động ngoài trời:
Hoạt động ngoài trời bao gồm các hoạt động có chủ đích (nhằm rèn luyện một số kiến thức, kỹ năng cho trẻ một cách khoa học, theo đúng mục tiêu của chương trình); các hoạt động giúp trẻ nhận biết và làm quen với môi trường, cuộc sống xung quanh. Có thể nói, khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, khi trẻ đùa nghịch, cười nói, chạy nhảy, … thực chất là trẻ đang khám phá, học hỏi và có điều kiện phát triển tốt nhất những cảm xúc tích cực của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động này giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, vận động, giúp trẻ tiêu hao năng lượng, do đó sẽ ăn ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cho đầu óc thoải mái, sảng khoái hơn, trẻ sẽ tiếp thu các bài học trong lớp một cách dễ dàng hơn.
Một lợi ích quan trọng của các hoạt động ngoài trời là tăng cường kỹ năng giao tiếp của trẻ. Trẻ sẽ tiếp xúc, làm quen, nói chuyện với các bạn trong lớp và lớp khác, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi, hòa nhập khi đến các môi trường khác. Do đó, có thể khẳng định rằng, hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ của trẻ.
* Hoạt động giao lưu văn nghệ, hội diễn:
Đối với trẻ, hoạt động giao lưu văn nghệ góp phần rèn luyện cho trẻ tính mạnh rạn tự tin, phần nào đó phát huy được kỹ năng biểu diễn, yêu thích các hoạt động văn hóa văn nghệ, có được niềm vui niềm hạnh phúc trong các hoạt động mà các con được tham gia.
Chính vì vậy tôi luôn khích lệ động viên trẻ lớp mình tham gia các hoạt động do nhà trường và phòng GD huyện tổ chức. Và tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi cả học sinh và phụ huynh lớp tôi đều hưởng ứng tham gia các phong trào văn nghệ
VD: + Hội khỏe măng non
+ Giai điệu tuổi hồng
+ Văn nghệ các ngày hội, ngày lễ. (Hình ảnh 11)
* Kết quả:
- Trẻ tích cực, hào hứng tham gia vào các hoạt động học, hoạt động vui chơi ở lớp
- Trẻ biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè qua các hoạt động làm việc theo nhóm
- Trẻ yêu thương cô và các bạn.
4.4 Biện pháp 4: Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ qua các hoạt động học, trò chơi.
* Mục đích:
+ Giáo dục trẻ biết nói lời yêu thương của mình với mọi người.
+ Giúp trẻ hiểu được là khi nghe những lời nói yêu thương khen ngợi các con cảm thấy vui và hạnh phúc, còn những lời nói chê bai các con cảm thấy buồn. Từ đó khuyến khích trẻ tích cực nói lời yêu thương.
+ Giúp trẻ đoàn kết trong các hoạt động, thể hiện các cử chỉ thân thiết vui nhộn cùng bạn bè tạo cảm giác gần gũi thân thiện giữa trẻ với nhau.
* Cách tiến hành:
Giáo án 1 :
Nói lời yêu thương
1. * Mục tiêu
- Trẻ phân biệt được những lời nói yêu thương là những lời khen ngợi, cổ vũ, động viên, yêu thương với người khác…còn những lời nói chê bai, mắng chửi làm cho người khác buồn, tổn thương.
- Trẻ biết nói lời yêu thương của mình với mọi người.
* Chuẩn bị:
- Một hộp ảo thuật đựng những trái tim yêu thương.
- Video tình huống.
2. Tiến hành:
- Ổn định tổ chức gây hứng thú:
Cô diễn ảo thuật cùng chiếc hộp ảo thuật “ xuất hiện các hình trái tim cô hỏi trẻ ý nghĩa của các hình trái tim và dán tặng mỗi bạn 1 hình trá tim”lên tay hay áo.
- Hoạt động 1: Trò chơi “em yêu ai".
+ Cô giới thiệu cách chơi.
+ Cô Ngọc và cô Tuyết sẽ đóng vai làm diễn viên và sẽ có những lời nói với các con ( cô Ngọc có những lời nói chê bai, làm trẻ buồn... Cô Tuyết nói những lời nói khen gợi động viên trẻ làm trẻ vui) và các con sẽ suy nghĩ xen với những lời nói đó các con sẽ trao trái tim yêu thương tặng cô nào, cô nào được các con tặng nhiều trái tim hơn sẽ được yêu quý nhiều hơn. Hỏi trẻ vì sao con lại không tặng trái tim cho cô Ngọc? Vì sao con tặng trái tim cho cô Tuyết.
+ Cô khái quát lại: cùng là những lời nói nhưng nếu các con nghe những lời nói yêu thương khen ngợi các con cảm thấy vui và hạnh phúc, còn những lời nói chê bai các con cảm thấy buồn. Vì vậy các con phải thường xuyên nói những lời nói yêu thương tới mọi người nhé.
- Hoạt động 2: Cô cho trẻ xem video video về các tình huống : “khi bạn chơi
và bị ngã , khi bạn bị ốm ho , khi bạn đang chơi đồ chơi mà con muốn chơi cùng con sẽ nói gì....
- Đặt câu hỏi : con sẽ làm gì và nói gì với bạn?....cho trẻ giải quyết tình huống
Giáo dục trẻ biết quan tâm, nói lời yêu thương và giúp đỡ các bạn trong lớp.
Thực hành 1: Trẻ quay sang nói với bạn bên cạnh 1 lời nói yêu thương (VD: Tớ rất quý bạn, Bạn thật tuyệt vời,..).
Thực hành 2:
Cô phát cho mỗi bạn 1 bông hoa, các bạn sẽ đứng lên tặng bông hoa đó cho cô giáo và nói với cô 1 lời nói yêu thương.
3. Kết thúc: Tuyên bố yêu thương.
Cho trẻ đứng hết trong con đường yêu thương, đặt tay lên trái tim của mình và đọc đồng thanh theo GV “Từ trong trái tim mình Với tất cả yêu thương Con sẽ luôn luôn hứa Nói thật nhiều lời hay Những lời nói yêu thương Để mọi người hạnh phúc” Sau đó trẻ nhảy lên và nói Yeah!
Giáo án 2 :
Yêu thương lan tỏa
1. Mục tiêu
- Trẻ biết thể hiện tình yêu thương của mình với mọi người.
* Chuẩn bị:
- Đàn organ ghi âm bài: "lớp chúng ta kết đoàn".
- Một quả bóng nhỏ.
- Giấy, bút vẽ.
2. Tiến hành:
* Ổn định: Cho trẻ hát bài “lớp chúng ta kết đoàn”.
- Hoạt động 1: Trò chơi "Trái bóng yêu thương".
- Cô giới thiệu cách chơi.
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn.
- Bắt đầu chơi, một trẻ ném quả bóng cho môt bạn gần mình và nói một câu thể hiện tình yêu thương với bạn đó. Ví dụ: " Cậu là một người bạn tốt", "Sáng mai tớ đến rủ cậu đi học nhé.", "Mính thích chơi với bạn",...
- Trẻ vừa nhận bóng sẽ lại ném bóng tiếp cho một bạn khác và cũng nói một câu thể hiện tình yêu thương với bạn đó. Cứ như vậy, trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả mọi người tham gia chơi đều đã nhận được một lới nói yêu thương từ bạn bè trong lớp, trong nhóm.
- Thảo luận lớp theo các câu hỏi:
+ Con cảm thấy như thế nào khi nhận được những lời nói yêu thương từ bạn bè?
+ Con người sẽ ra sao nếu sống thiếu tình yêu thương?
Hoạt động 2: Tình yêu thương của em
- Yêu cầu trẻ thể hiện tình yêu thương với mọi người và với thế giới xung quanh qua lời hát hoặc tranh vẽ của các em.
- Trẻ hát hoặc vẽ tranh (theo cá nhân hoặc theo nhóm)
- Cho trẻ lên giới thiệu ý tưởng tranh của mình, của nhóm mình với các bạn trong lớp.
3. Kết thúc: Gửi đến trẻ thông điệp: Tình yêu thương rất cần cho mỗi người, như đồ ăn, nước uống, không khí để thở, ... Không có tình yêu thương, cuộc sống con người sẽ trở nên buồn chán, không có niềm vui và sức mạnh.
Giáo án 3:
Tình bạn chia sẻ, yêu thương
1. Mục tiêu:
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng, trẻ hiểu chia sẻ là niềm vui.
- Trẻ thực hành chia sẻ đồ chơi với bạn.
* Chuẩn bị:
- Đài catset, băng ghi âm hoặc màn hình trình chiếu có hiệu ứng âm thanh sinh động.
- Các hộp nhỏ làm bằng bìa, đồ chơi ở xung quanh lớp.
2. Tiến hành:
* Ổn định: Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi : Tìm bạn thân.
Cô giới thiệu nội dung bài học: Chia sẻ đồ chơi với bạn bè.
Hoạt động 1: Tưởng tượng
Cho trẻ nhắm mắt thư giãn trong tiếng nhạc êm dịu và tưởng tượng theo những lời cô kể đều đều “Các con hãy nhắm mắt lại hít thở sâu và hình dung về một thế giới nhiều màu sắc mà ở đấy con có nhiều người bạn thân thiết, các bạn
mỉm cười với con nắm tay con cùng bước lên một chiếc xe màu xanh, xe lăn bánh đưa các con đến một cánh đồng nhiều hoa, con cùng các bạn chơi trò đuổi bắt và chia cho nhau những viên kẹo ngọt ngào. Đã đến giờ trở về con vẫy tay chào các bạn, xuống xe mở mắt ra và mỉm cười.”
Hoạt động 2: Thảo luận
- Cho trẻ chia sẻ cảm xúc về những gì mình tưởng tượng:
- Con nhìn thấy gì? Con thích nhất điều gì? Con cảm thấy như thế nào?
Hoạt động 3: Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi chia sẻ:
Trò chơi 1: Đổi đồ chơi cho bạn.
Cách chơi: Mỗi trẻ có một hộp đựng nhiều đồ chơi (cùng loại do trẻ chọn). Trẻ cầm hộp ở tay và cùng các bạn hát một bài, khi có hiệu lệnh ‘đổi đồ chơi’thì mỗi trẻ sẽ tìm một bạn và để một món đò chơi vào hộp của bạn ấy. Cứ như vậy sau 5 lần chơi bạn nào đổi được nhiều món đồ chơi nhất là người chiến thắng
Chia sẻ:
- Con thích có nhiều loại đồ chơi hay chỉ một loại đồ chơi?
- Có nhiều đồ chơi như vậy con cảm thấy như thế nào?
Gửi đến trẻ thông điệp: Nếu con chia sẻ với bạn những món đồ chơi con yêu thích và bạn cũng vậy thì chúng ta sẽ vui hơn vì có nhiều đồ chơi mới và có thêm những người bạn chơi thân thiết.
- Sau đó cho trẻ cùng bạn chơi với những món đồ chơi mới
3. Kết thúc: Cô cho trẻ đọc bài “vè cảm xúc”:
Nghe vẻ nghe ve nghe vè cảm xúc
Trái tim yêu thương giành tặng bạn nè
Xích lại gần nhau cùng vui chơi nhé
Hây hây hây, ha ha ha
1-2-3 dê.
Trò chơi 2: Đường hầm yêu thương
- Mục đích: Phát triển kĩ năng thể hiện tình cảm và nói lời yêu thương của trẻ. (Trò chơi mang lại cho người nghe rất nhiều niềm vui, hạnh phúc).
- Chuẩn bị: Một khăn tay.
- Tiền hành: Cô giáo giúp trẻ bịt mắt người được mời đi trong đường hầm. Các trẻ xếp thành hai hàng dọc, một trẻ sẽ dẫn người bị bít mắt đến từng hàng, các trẻ khác lần lượt nói thầm lời khen tặng, lời yêu thương với người bị bịt mắt: “Bạn thật xinh đẹp, bạn học giỏi thế, tớ yêu bạn lắm”...
Trò chơi 2: Chân nhanh, chân khéo
- Mục đích: Phát huy tính đoàn kết
- Chuẩn bị: Nhiều tờ báo lớn, nhạc bài hát sôi động.
- Tiền hành: Cô giáo đặt trên sàn một tờ báo lớn và yêu cầu 4 trẻ cùng đứng lên vận động nhún nhẩy theo giai điệu bài hát khi nhạc dừng lại các con đứng yên trong tờ báo, bạn nào ra khỏi tờ báo bạn đó thua cuộc. Sau đó cô sẽ gấp một phần của tờ báo và 4 trẻ phải tìm cách dồn nhau vào đứng vừa trong phần còn lại của tờ báo và nhún nhẩy vận động theo giai điệu bài hát, cứ như vậy bạn nào vận động ra ngoài tờ báo bạn đó thua cuộc.
Trò chơi 3: Tình bạn thân thiết
- Mục đích: Trẻ thể hiện các cử chỉ thân thiết vui nhộn cùng bạn bè tạo cảm giác gần gũi thân thiện giữa trẻ với nhau.
- Chuẩn bị: Ghế xếp vòng tròn trong lớp hoặc ngoài sân
- Tiến hành: Cô giáo hát: Ngồi bên nhau mình nắm tay nhau.... Trẻ hát: Nắm tay nhau mới là thân nhau. (Để tạo tình huống vui nhộn, cô có thể hát: Ngồi bên nhau mình đấm lưng cho nhau hoặc ngồi bên nhau mình cù nách nhau..
Trò chơi 4: Kết thân
- Mục đích: Tạo sự thân thiết, đoàn kết rèn khả năng phản ứng nhanh.
- Chuẩn bị: Không gian lớp học hoặc ngoài sân.
- Cách chơi: Các bạn ngồi vòng tròn. Cô giáo hoặc một trẻ hô “Kết thân, kết thân”. Tất cả các bạn khác sẽ hỏi: “Với ai, với ai?”.
Đáp: Với A, với A”. Tức thì bạn được gọi tên phải tiếp tục hô, và gọi tên bạn muốn kết thân. Luật chơi: Tránh lặp lại tên bạn đã được gọi. Ai chậm trễ sẽ phải nhảy lò cò. Trò chơi chỉ nên kéo dài tối đa 5 phút (tuỳ theo số lượng các bạn ít hay nhiều).
* Kết quả:
- Trẻ lớp tôi rất tích cực, hào hứng tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ chơi đoàn kết, biết chia sẻ đồ chơi với các bạn.
- Trẻ tích cực nói lời yêu thương, biết cổ vũ, khích lệ động viên bạn bè khi gặp khó khăn trong các hoạt động. Lớp học lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười hạnh phúc.
4.4. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh
* Mục đích:
- Tạo mối liên hệ giữa gia đình và lớp học.
- Giúp cô và phụ huynh nắm bắt tình hình của con ở nhà cũng như ở lớp 1 cách kịp thời để có biện pháp giáo dục phù hợp với trẻ.
* Cách tiến hành:
Trẻ ở độ tuổi này khá nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Vì vậy chúng tôi thường xuyên chia sẻ với phụ huynh những kiến thức về tâm lí trẻ: thay vì để con tự do chọn các chương trình trẻ yêu thích cha mẹ hãy cho trẻ xem những chương trình tivi hoặc đọc cho trẻ nghe những câu chuyện ca ngợi sự quan tâm và yêu thương người khác. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy thể hiện tình yêu thương của mình bằng lời nói và cử chỉ trước mặt trẻ. Đây cũng là độ tuổi mà trẻ bắt đầu tự lập hơn và khả năng thấu cảm cũng bắt đầu phát triển. Các con đã đủ lớn để nhận biết cảm xúc của người khác. Chính vì thế, cha mẹ cần phải giúp con hiểu được điều con cần làm. Thế giới của một đứa trẻ ở tuổi mẫu giáo khá nhỏ bé. Chính vì thế, tốt nhất là cha mẹ nên khuyến khích con giúp đỡ những người xung quanh mà con biết, ví dụ như sang thăm và tặng quà cho một người hàng xóm bị ốm hoặc giúp quét lá trong sân cho một ông, bà già sống cạnh nhà. Khi bé tập vẽ, cha mẹ có thể khuyến khích bé tặng các tác phẩm của mình cho những người mà con yêu thương.
* Kết quả: Từ những chia sẻ và trao đổi giữa cô và phụ huynh tôi thấy phụ huynh của lớp đã hiểu được tầm quan trọng của việc dạy trẻ biết yêu thương và chia sẻ trong việc nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc. Từ đó phụ huynh tích cực phối kết hợp với cô giáo trong việc giáo dục trẻ tại nhà cũng quan tâm hỗ trợ giáo viên ở lớp giúp chất lượng giáo dục được nâng cao. (Hình ảnh 12)
III. Kết quả thực hiện đề tài.
1. Đối với trẻ
- Trong suốt quá trình thực hiện đề tài, khi áp dụng những kinh nghiệm giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, kết quả thu được có những chuyển biến tích cực trên trẻ thể hiện qua bảng sau
Bảng 2. Tổng hợp số liệu điều tra 43 học sinh đầu năm(T9) và cuối năm (T4) khi thực hiện đề tài:
Tiêu chí
|
Nội dung tiêu chí
|
Đầu năm
|
Cuối năm
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Số lượng
|
%
|
Số lượng
|
%
|
Số lượng
|
%
|
Số lượng
|
%
|
1
|
Trẻ chủ động tự tin giao tiếp với mọi người.
|
13
|
30%
|
30
|
70%
|
39
|
90%
|
4
|
10%
|
2
|
Trẻ biết thể hiện tình cảm yêu thương, chia sẻ, với cô giáo và các bạn
|
12
|
28%
|
31
|
72%
|
36
|
84%
|
7
|
16%
|
3
|
Trẻ tham gia các hoạt động tích cực, hứng thú, thích đến lớp.
|
9
|
21%
|
34
|
79%
|
32
|
90%
|
11
|
10%
|
4
|
Trẻ thường xuyên có cảm xúc và hành động tiêu cực
|
35
|
80%
|
8
|
20%
|
42
|
97%
|
1
|
3%
|
Từ bảng số liệu trên tôi có biểu đồ sau:
Biểu đồ khảo sát 43 học sinh đầu năm và cuối năm khi thực hiện đề tài.
Từ bảng tổng hợp số liệu và biểu đồ điều tra trước và sau khi thực hiện đề tài tôi đã đưa ra bảng tổng hợp so sánh số liệu điều tra trước và sau khi thực hiện các kinh nghiệm để thấy rõ sự chuyển biến tích cực của trẻ.
Và thực tế sau một thời gian áp dụng biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc, tôi thấy biện pháp có hiệu quả vô cùng lớn và ý nghĩa với cả cô và trẻ
- Trẻ tự tin tham gia giao tiếp với mọi người, biết thể hiện tình cảm quan tâm, yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ mọi người.
- Trẻ thích đến lớp và tích cực tham gia vào các hoạt động.
- Đặc biệt là trẻ không còn có cảm xúc và hành động tiêu cực với những người xung quanh.
- Trẻ nhận diện được cảm xúc của bản thân và ứng xử phù hợp trong các tình huống khác nhau. Trẻ gây thiện cảm với bạn bè bằng cách hành xử phù hợp.
- Trẻ học ngoan, có ý thức học tập, trẻ học sôi nổi, hăng hái tham gia nhiệm vụ mà giáo viên giao cho.
- Trẻ rất tình cảm, hạnh phúc, thích đi học và đi học đều.
2. Đối với phụ huynh
- Cảm thấy yên tâm tin tưởng vào cô giáo. Phụ huynh tích cực chia sẻ với cô về tình hình của con.
- Phụ huynh tích cực ủng hộ đồ dùng, đồ chơi cho lớp.
- Hiểu được tầm cách giúp con trẻ hạnh phúc, quan tâm thấu hiểu và chia sẻ với con mình nhiều hơn.
- Phụ huynh vui vẻ, niềm nở với cô mỗi khi đưa con đến lớp.
3. Đối với bản thân tôi sau khi thực hiện đề tài.
- Sau một năm thực hiện đề tài này bản thân tôi đã rút ra cho mình được những bài học quý giá sau:
- Có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác phối kết hợp với phụ huynh để tạo cho trẻ cơ hội phát triển toàn diện đặc biệt là hình thức thói quen và nhân cách tốt.
- Nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng, hiệu quả của việc nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc
- Yêu trường, yêu lớp, yêu trẻ, yêu nghề.., yêu thương, tôn trọng trẻ.
- Tổ chức được những giờ đón trẻ vui vẻ, ý nghĩa đối với trẻ
- Tôi sống thật tâm, thật hạnh phúc và hạnh phúc này thật bền lâu.
- Được phụ huynh tín nhiệm.
- Bản thân có ý thức học hỏi chị em đồng nghiệp nên mọi người rất sẵn lòng giúp đỡ, chỉ bảo cho tôi những kiến thức và những kinh nghiệm mà tôi chưa biết, chưa giỏi.
C- KẾT THÚC VẤN ĐỀ
1. Kết luận:
Tôi nhận thấy đề tài đã đạt được kết quả tốt, bản thân tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, giáo dục phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội cho trẻ.
- Trẻ thích đến lớp, cư xử đúng chừng mực, hòa đồng, thân thiện với bạn bè.
- Trẻ hình thành thói quen chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh.
- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt đọng phong trào với tinh thần vui vẻ, tích cực.
- Cha mẹ học sinh đã thay đổi suy nghĩ có hướng nhìn tích cực, động viên, kiên trì phối hợp cùng cô giáo giúp trẻ lạc quan, yêu thưong mọi người. Phụ huynh tích cực ủng hộ các phong trào của trường, lớp.
2. Bài học kinh nghiệm.
Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên, học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Yêu thương hơn nữa giữa bạn bè đồng nghiệp, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, trẻ với phụ huynh, phụ huynh với giáo viên…xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và tôn trọng.
Đặc biệt, đối với bậc học mầm non, nơi ươm mầm những hạt giống đầu tiên thì đây là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa trong việc đào tạo nên những lớp người mới có đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, năng động, nhiệt tình, thân thiện, và con người hạnh phúc. Nhờ thực hiện kế hoạch cụ thể, đồng bộ chặt chẽ giữa các đoàn thể trong nhà trường cùng với sự ủng hộ của chị em nên đã thu được nhiều kết quả khả quan. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong các phong trào thi đua của ngành phát động, các hoạt động bề nổi do địa phương tổ chức.
Phong trào thi đua đã tạo nên một bầu không khí thân mật, vui vẻ, hòa nhã trong tập thể cán bộ giáo viên. Mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường, phụ huynh, địa phương ngày càng chặt chẽ.
Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong các phong trào thi đua của ngành phát động, các hoạt động bề nổi do địa phương tổ chức.
Với chủ trương đúng đắn mà Bộ Giáo dục đã đề ra, các trường mầm non đã tiến hành triển khai rộng rãi đến toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân địa phương… tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các nội dung của phong trào chung tay xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc vì “ Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”.
3. Kiến nghị:
- Nhà trường kết hợp cùng giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng và hiệu quả của việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình.
- Đề nghị phòng GD & ĐT mở thêm các chuyên đề về xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc cho giáo viên được tham gia.
Trên đây là “Một số biện xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” tôi đã thực hiện và đạt kết quả tốt. Kính mong các cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp đóng góp ý kiến cho bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!